Quốc tế

Venezuela thiệt hại 24 tỷ USD thu nhập từ dầu mỏ trong năm 2014

Theo kết quả một phân tích của hãng tin Reuters, Venezuela, quốc gia đang phải vật lộn để thanh toán các mặt hàng thiết yếu, chẳng hạn như thực phẩm và thuốc men, trong bối cảnh kiểm soát tiền tệ nước ngoài gắt gao, có thể mất khoảng 1/3 doanh thu từ dầu mỏ trong năm 2014.

 

Kết quả phân tích từ dữ liệu công khai và các dự đoán dựa trên kết quả thu nhập trong lĩnh vực dầu mỏ của Venezuela cho thấy, quốc gia thành viên OPEC này có thể chỉ thu được trên 50 tỷ USD tiền bán dầu mỏ trong năm 2014.
 
Khu công nghiệp Jose Antonio Anzoategui của PDVSA (Ảnh Reuters)
 
Với các cơ chế tài chính hào phóng cho các quốc gia đồng minh thông qua các thỏa thuận hợp tác và nhập khẩu dầu thô cũng như các phẩm khác, Venezuela có khả năng bị mất khoảng 24 tỷ USD doanh thu từ doanh mỏ trong năm ngoái.
 
Theo phân tích của Reuters, Trung Quốc đã cho Venezuela vay trên 50 tỷ USD trong năm 2007, và khoản tiền nợ này sẽ được hoàn trả bằng dầu thô và các sản phẩm khác. Gần một nửa số tiền nợ này đã được thanh toán, trong đó bao gồm 14,5 tỷ USD tiền dầu mỏ trong năm ngoái.
 
Thực tế quốc gia nắm giữ lượng dầu thô dự trữ lớn nhất thế giới này đã thuyết phục các nhà đầu tư rằng, họ có khả năng thanh toán nợ nần. Thế nhưng niềm tin này đang xói mòn trong bối cảnh giá dầu rớt giá thảm hại và sự sụp đổ của mô hình kinh tế do nhà nước đứng đầu đã khiến kinh tế Venezuela gặp nhiều khó khăn.
 
Được biết, dầu thô chiếm 95% xuất khẩu của Venezuela và thuế dầu chiếm hơn 40% nguồn thu của Chính phủ nước này.
 
Thế nhưng mỗi năm công ty dầu lửa quốc doanh Petroleos de Venezuela (PDVSA) mất hàng tỷ USD để trợ giá xăng - chính sách mà nhờ đó người dân Venezuela chỉ phải trả vài cent Mỹ mỗi gallon xăng. Ngoài ra, việc giá dầu thế giới giảm mạnh cũng đã bắt đầu ảnh hưởng với nước này. Ước tính, giá dầu thế giới giảm 1 USD/thùng thì doanh thu của PDVSA thiệt hại 700 triệu USD.
 
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo