Quốc tế

Venezuela: Tổng thống bắt đầu "mạnh tay" theo sắc lệnh khẩn cấp

(DNVN)-Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thông báo thực hiện chiến dịch "mạnh tay" theo một sắc lệnh khẩn cấp mới trong bối cảnh quốc gia này đang cận kề với nguy cơ đảo chính.

Theo một sắc lệnh khẩn cấp mới được công bố, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thông báo thực hiện chiến dịch "mạnh tay", bao gồm việc ra lệnh tịch thu các nhà máy ngưng hoạt động, bắt giữ các chủ nhà máy nếu nhất quyết đóng cửa không sản xuất, đồng thời tiến hành tập trận quân sự để đáp trả các mối đe dọa từ bên ngoài. 

Nhà lãnh đạo cánh tả này hiện đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế - cuộc khủng hoảng đã dấn đến tình trạng thiếu lương thực, giá cả tăng vọt, bạo loạn, cướp bóc, và đẩy Venezuela đến bờ vực sụp đổ. 

Tổng thống Veneuzela Nicolas Maduro bắt đầu mạnh tay theo sắc lệnh khẩn cấp (Ảnh BBC)

Trước đó, hôm 13/5, ông cáo buộc Mỹ gây bất ổn cho Venezuela, thúc đẩy ông phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 60 ngày. 

Phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc tuần hành ở Caracas hôm 14/5, Tổng thống Maduro đã thông báo một số hành động sẽ được thực hiện theo sắc lệnh khẩn cấp. 

"Chúng tôi phải thực hiện tất cả các biện pháp để khôi phục hoạt động sản xuất vốn đang bị ngưng trệ vì giai cấp tư sản", ông phát biểu trước đám đông người ủng hộ. 

Động thái trên của ông Maduro đưa ra sau khi công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất của Venezuela, Tập đoàn Polar, đã tạm ngừng sản xuất bia vào ngày 30/4 vì cho rằng tình trạng chính phủ quản lý yếu kém đồng nghĩa với việc họ không thể nhập khẩu lúa mạch. 

Chủ công ty này, tỷ phú  Lorenzo Mendoza, là đối thủ của ông Maduro, và Tổng thống Maduro cáo buộc ông này có âm mưu lật đổ chính phủ của ông. 

 

Theo sắc lệnh khẩn cấp, ông Maduro cũng ra lệnh tiến hành tập trận quân sự vào ngày 21/5 tới "để chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào", đồng thời lên án các kế hoạch xâm lược vũ trang. 

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo phe đối lập cáo buộc ông Maduro sử dụng sắc lệnh khẩn cấp để gây bất ổn quốc gia và cản trở họ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc loại ông khỏi vị trí Tổng thống. 

Phe đối lập đã bắt đầu tiến trình thu thập 1,8 triệu chữ ký ủng hộ việc bãi nhiệm ông Maduro, tuy nhiên họ cho biết giới chức Venezuela đang cản trở tiến trình này. 

Nên đọc
Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo