Quốc tế

Venezuela: Tổng thống bất ngờ ban bố tình trạng khẩn cấp

(DNVN)-Ngày 13/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày do ông nhận Mỹ và nội bộ quốc gia thành viên OPEC này có âm mưu lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bất ngờ ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày vào ngày 13/5, tuy nhiên ông không cung cấp thông tin chi tiết về biện pháp thực hiện.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh Reuters)

Một tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước đó, được thực hiện tại các bang gần biên giới Colombia hồi năm ngoái, đã hạn chế nhiều quyền hợp hiến tại những khu vực đó, ngoại trừ những đảm bảo liên quan đến nhân quyền.

Trước đó, cũng trong ngày 13/5, các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ với báo giới rằng, họ gia tăng lo ngại về khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela, đồng thời dự đoán ông Maduro khó có thể hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Phe đối lập tại Venezuela đang tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo không được lòng dâ này, trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng đang ngày càng tồi tệ hơn khi tình trạng thiếu lương thực và thuốc men,  thường xuyên phải cắt điện, cướp bóc gia tăng và lạm phát phi mã.

Tuy nhiên, ông Maduro tuyên bố sẽ tiếp tục tại vị và cáo buộc Mỹ đã xúi giục một cuộc đảo chính bí mật chống lại ông. Ông đề cập tới việc luận tội nhà lãnh đạo cánh tả của Brazil Dilma Rousseff trong tuần này như một tín hiệu cho thấy ông sẽ là người tiếp theo chịu cảnh này.

“Washington đang kích hoạt các biện pháp theo yêu cầu của phe cánh hữu phát xít ở Venezuela, những người bị kích động bởi cuộc đảo chính ở Brazil”, ông Maduro phát biểu trên đài truyền hình quốc gia tối 13/5.

 

Theo Telegraph, Washington đã có mối quan hệ gay gắt với Caracas trong nhiều năm qua , đặc biệt là sau khi Mỹ ủng hộ một cuộc đảo chính chống lại ông Hugo Chavez vào năm 2002.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo