Quốc tế

Venezuela: Tổng thống “khoe” quyền lực và sức mạnh quân sự

(DNVN)-Hôm 20/5, Venezuela đã tiến hành đợt tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay khi Tổng thống không được lòng dân Nicolas Maduro tìm cách “khoe” quyền lực trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng và phe đối lập muốn hạ bệ ông.

Cuộc tập trận quân sự diễn ra trong hai ngày tại Venezuela nhằm cho thấy sự sẵn sàng của chính phủ cánh tả trong việc đương đầu với bất cứ mối đe dọa nào từ trong và ngoài nước. Tổng thống Nicolas Maduro muốn "khoe" quyền lựcsức mạnh quân sự qua đợt tập trận quy mô này.

Theo AFP, đợt tập trận này đặc biệt được tiến hành như một lời cảnh báo đối với Mỹ - quốc gia năm ngoái bị cáo buộc đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Venezuela và là nước mà ông Maduro đổ lỗi gây ra hầu hết những phiền toái cho ông.

Venezuela tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay trong 2 ngày (Ảnh AP)

Đài truyền hình quốc gia Venezuela đưa tin, mở đầu cuộc tập trận, các chiến đấu cơ Su-30MK2 của Nga cùng các chiến đấu cơ khác đã bay trên nhiều khu vực khác nhau của Venezuela. Xe tăng và binh lính cũng “khoe” sức mạnh trong sự kiện này.

Trong tuần này, Tổng thống Nicolas Maduro đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày, qua đó trao thêm quyền cho cảnh sát và binh lính.

Tuy nhiên, đối với nhiều người dân Venezuela đang phải đợi chờ nhiều giờ để mua thực phẩm khan hiếm và hàng hóa thiết yếu thì đợt tập trận này và sắc lệnh tình trạng khẩn cấp là không thích hợp.

“Nó không quan trọng với tôi”, ông Michael Leal, chủ một cửa hàng tại Chacao cho biết.

Ông cho rằng, chính phủ Venezuela, chứ không phải các thế lực bên ngoài, đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế khi lạm phát phi mã, hàng hóa thiếu trầm trọng, cướp bóc hoành hành…

 

“Chúng tôi không thể thở được”, ông Leal nói với AFP.

Ông và nhiều người khác đã ký vào đơn yêu cầu tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lật đổ Tổng thống Maduro. Phe đối lập cho biết 1,8 triệu chữ ký đã được thu thập và cáo buộc cơ quan bầu cử trì hoãn việc chứng thực bản yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý của họ.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây, 70% người dân Venezuela muốn có chính phủ mới.

Cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế kép đã lên tới giai đoạn đỉnh điểm. Tuần trước, cơ quan tình báo Mỹ đã nhận định rằng, Venezuela có thể phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn và biến động xã hội lớn bởi ngay cả khi các mặt hàng thiết yếu tại quốc gia Nam Mỹ này cũng đã hết sạch.

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo