Quốc tế

Vì ai Nga khôi phục ghi nhớ an toàn bay ở Syria với Mỹ?

Nga đã khôi phục ghi nhớ an toàn bay ở Syria với Mỹ theo yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong khi ông có chuyến thăm Moscow.

Tờ Izvestia của Nga hôm 25/4 đưa tin, Nga đã khôi phục ghi nhớ an toàn bay ở Syria với Mỹ theo yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Một máy bay tấn công Su-34 của Nga.

Ông Tillerson đã tới thăm Moscow vào đầu tháng Tư để gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai bên đã giải quyết một số vấn đề về chương trình nghị sự song phương, trong đó có vấn đề Syria, ngay sau khi Mỹ bất ngờ không kích căn cứ không quân Syria hôm 07/4 - vụ việc khiến Nga phản ứng bằng quyết định ngừng ghi nhớ an toàn bay với Washington. 

Tờ Izvestia dẫn lời một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Nga đã khôi phục ghi nhớ an toàn bay vào ngày 13/4, chỉ 1 ngày sau chuyến thăm của ông Tillerson. 

"Ông Rex Tillerson đã yêu cầu Nga khôi phục thỏa thuận này trong khi ở Moscow", nguồn tin tiết lộ. 

Tháng 10/2015, bản ghi nhớ an toàn bay được Nga và Mỹ thống nhất đã được xây dựng, trong đó vạch ra những hạn chế và quy tắc nhằm ngăn ngừa nguy cơ va chạm nguy hiểm giữa lực lượng không quân hai nước.

Theo bản ghi nhớ lập ra cuối năm 2015, Nga và Mỹ sẽ duy trì các kênh liên lạc thông suốt 24/24 cũng như thảo ra những cơ chế hợp tác, đặc biệt là khi thực hiện các chiến dịch hỗ trợ chung để giải quyết tình hình Syria.

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo