Quốc tế

Vì đâu Nga buộc phải kiểm tra đột xuất Lực lượng Không quân?

(DNVN)-Nga đã buộc phải tiến hành kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Không quân nhằm đối phó với những thách thức an ninh mà Tổ chức Quân sự Bắc Đại Tây Dương đặt ra.

Nhà báo Alexander Khrolenko viết trên Sputnik rằng, Nga đã buộc phải tiến hành kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Không quân nhằm đối phó với những thách thức an ninh mà Tổ chức Quân sự Bắc Đại Tây Dương đặt ra, đồng thời miêu tả bước đi là "phản ứng cần thiết và hiệu quả".

Việc kiểm tra đột xuất Lực lượng Không quân theo sắc lệnh của Tổng thống Putin được bắt đầu vào ngày 07/02 và dự kiến kết thúc vào ngày hôm nay (09/02). 

"Dường như khả năng sẵn sàng chiến đấu thường trực hiện đã đủ, trong khi đó 2.700 cuộc tập trận quân sự theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga trong năm 2017 là quá nhiều", nhà phân tích trên nhận định.

Nga kiểm tra đột xuất Lực lượng Không quân từ ngày 07 đến 09/02/2017 theo lệnh của Tổng thống Putin. 

"Tuy nhiên, binh lính Mỹ đang được triển khai tới Baltic, tới một khu vực cách Saint Petersburg khoảng 200km. Các chiến đấu cơ NATO đang bay tập trận ở độ cao 150 mét ở Estonia", nhà phân tích Khrolenko tiết lộ.

Ông Khrolenko giải thích rằng, NATO đã sẵn sàng thâm nhập vào hệ thống phòng không công nghệ cao. 

Các chuyên gia và quan chức Nga từng cảnh giác trước những tuyên bố gay gắt của NATO nhằm vào Moscow, cũng như việc khối quân sự này tăng cường hiện diện ở Đông Âu và khu vực Baltic kể từ giữa năm 2014. Điện Kremlin nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng, động thái tăng cường hiện diện ở Đông Âu và Baltic của NATO không chỉ đặt ra đe dọa cho Nga mà còn gây nguy hiểm cho an ninh và ổn định khu vực. 

Hôm 31/01, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định rằng, khối đồng minh này không "muốn đối đầu với Nga". 

"Việc tăng cường hiện diện quân sự ở Baltic, tập trận ở Biển Đen đồng nghĩa rằng các lực lượng vũ trang của những quốc gia nằm cách xa Nga đang nỗ lực tạo một nửa vòng tròn trên biên giới phía Tây của Nga. Bằng cách này, sự can thiệp vào Nam Ossetia trong năm 2008 đã bắt đầu ngay sau khi Gruzia và Lầu Năm Góc tiến hành tập trận chung", nhà phân tích trên cho biết. 

 

Ông Khrolenko nhắc đến cuộc tập trận mang tên "Phản ứng Ngay lập tức 2008, các cuộc tập trận quân sự 8 triệu USD với việc 1.630 binh lính Gruzia và 1.000 binh lính Mỹ huấn luyện tại căn cứ quân sự Vaziani. Cuộc tập trận này được tổ chức từ ngày 15/7 đến 31/7. Quân đội Gruzia đã teiesn vào Nam Ossetia chưa đầy 10 ngày sau đó, ngày 07/8.

Nhà phân tích chính trị trên nhấn mạnh rằng, bản thân Nga tìm thấy chính mình trong một môi trường an ninh ngày càng bất ổn, viện dẫn hàng loạt những diễn biến bạo lực mới nhất tại Ukraine như một lý do để tiến hành kiểm tra đột xuất. 

"Đây là lý do vì sao việc kiểm tra đột xuất Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có vẻ như là một phản ứng cần thiết và hiệu quả nhằm đối phó với những thách thức của NATO", ông Khrolenko kết luận. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo