Quốc tế

Vì đâu Nga và Syria tuột mất Palmyra?

(DNVN)-Việc quân đội Syria liên tiếp tái chiếm nhiều khu vực thuộc thành phố Aleppo từ tay phiến quân có thể là nguồn cơn dẫn đến việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiên quyết giành lại thành phố cổ Palmyra.

Giới phân tích cho rằng, việc quân đội Syria đẩy lùi hoàn toàn phiến quân ra khỏi Aleppo là nguyên nhân khiến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tìm mọi cách giành lại thành phố cổ Palmyra

Aleppo, thành phố chiến lược ở phía Bắc Syria, đã thu hút sự chú ý và nỗ lực của Nga và phương Tây trong những ngày gần đây. 

Truyền thông địa phương hôm 12/12 đưa tin, với sự hợp tác của Moscow, lực lượng chính phủ Syria đã gần như đánh bật lực lượng nổi dậy khỏi khu vực phía Đông Aleppo. Và đến sáng ngày 13/12, quân đội chính phủ Syria (SAA) cho biết đã giành chiến thắng hoàn toàn tại thành phố chiến lược này sau khi tiêu diệt các cụm đề kháng cuối cùng của lực lượng nổi dậy. 

Thông tin Aleppo sạch bóng IS diễn ra sau 1 tháng chiến đấu ác liệt, cùng các cuộc đàm phán giữa Moscow và Washington với mong muốn quân đội Syria ngừng tấn công ở Aleppo và thiết lập một lệnh ngừng bắn. 

Gần đây, đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan De Mistura đã đề xuất cho phép lực lượng nổi dậy ở miền Đông Aleppo duy trì một chính quyền địa phương, song song với việc thiết lập lệnh ngừng bắn tại thành phố cũng như tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới khu vực bị vây hãm ở Aleppo. 

Tuy nhiên, đề xuất này bị Damascus bác bỏ, bởi giới chức Syria cho rằng, quyết định tái chiếm tất cả các khu vực thuộc Aleppo đã được đưa ra. 

Sau đó, Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về một lệnh ngừng bắn ở Aleppo. Damascus cho rằng, nghị quyết về một lệnh ngừng bắn nhằm cung cấp cho lực lượng nổi dậy cơ hội tái tập hợp lực lượng và trao cho chúng quyền chống lại cuộc tấn công quân sự của quân đội Syria. 

Chính phủ Syria đã yêu cầu lực lượng nổi dậy ở Đông Aleppo hạ vũ khí và rời khỏi thành phố này. Và hiện tại khi quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Aleppo từ tay phiến quân thì thành phố cổ Palmyra ở miền Trung Syria lại trở thành chủ đề mới thu hút sự quan tâm của dư luận.

IS đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô vào ngày 08/12, và tái chiếm Palmyra vào ngày 11/12, đánh dấu lần thứ hai IS giành kiểm soát Palmyra. IS giành quyền kiểm soát thành phố này lần đầu tiên  vào năm 2015, sau đó để mất vào tay quân đội Syria hồi tháng 3 năm nay. 

IS đã tái chiếm Palmyra vào ngày 11/12/2016 (Ảnh Sputnik)

Maher Ihsan, một nhà báo, nhà phân tích chính trị, chia sẻ với báo giới rằng, Mỹ đã không nỗ lực ngăn chặn IS đánh chiếm Palmyra một lần nữa. 

"Tôi nghĩ, liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu muốn đánh lạc hướng quân đội Syria khỏi các cuộc chiến đấu ở Aleppo bằng cách thu hút họ vào việc tăng cường lực lượng ở Palmyra. Họ cũng muốn ngăn chặn đà chiến thắng của quân đội Syria ở Aleppo", ông Maher Ihsan nhận định. 

Trong khi đó, một nhà phân tích khác, Ahmad Ashkar, cho rằng cuộc tấn công quy mô lớn của IS nhằm vào Palmyra là kết quả của một sự thúc đẩy giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hạn chế những tác động của chiến thắng tại Aleppo mà quân chính phủ Syria giành được. 

"Tuy nhiên, tôi cho rằng, chiến thắng quan trọng tại Aleppo cho thấy rằng quân đội Syria có khả năng nhanh chóng lấy lại được Palmyra," chuyên gia trên nhận định. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, cuộc tấn công của IS nhằm vào Palmyra có thể "được dàn xếp" để chuyển hướng sự chú ý của lực lượng chính phủ Syria khỏi Aleppo và bỏ qua các phiến quân còn cố thủ tại thành phố này. 

 

Theo ông Lavrov, thực tế là các tay súng IS đã phát động cuộc tấn công nhằm vào Palmyra từ Iraq và "dường như từ Mosul", đồng thời "diễu hành" qua "các khu vực lãnh thổ được tuần tra bởi chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu khiến nhiều người nghĩ rằng nó đã được dàn dựng và phối hợp để phiến quân - lực lượng  cố thủ ở Aleppo - có thời gian ngơi tay.

Nên đọc
Thu An (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo