Quốc tế

Vì đâu Thổ Nhĩ Kỳ nóng lòng mua S-400 của Nga?

Giới phân tích nhận định rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các hệ thống tên lửa lỗi thời để bảo vệ bầu trời là lý do chính khiến nước này nóng lòng mua S-400 của Nga.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dự định mua hệ thống tên lửa S-400 do Nga chế tạo, một trong những hệ thống chống tên lửa và chống máy bay tốt nhất trên thế giới. Nhà phân tích chính trị Hasan Ali Karasar phát biểu với báo giới rằng, Ankara đang sử dụng các hệ thống lỗi thời trong việc bảo vệ bầu trời. 

"Thổ Nhĩ Kỳ cần một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa kể từ khi Iraq xâm lược Kuwait vào năm 1990. 26 năm trôi qua kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạo mua các hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Ankara đã đợi các đồng minh của họ trong khối NATO tạo một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa", chuyên gia Hasan Ali Karasar nói. 

Hệ thống S-400 tại Crimea. (Ảnh TASS)

Washington dường như không vội vã với yêu cầu này của Ankara. 

"Rõ ràng là cả NATO và Mỹ đều không cam kết giúp Thổ Nhĩ Kỳ tạo hệ thống phòng thủ tên lửa riêng. Ngoài ra, họ không muốn chuyển giao công nghệ", nhà phân tích trên nhận định. 

Trong khi đó, Ankara lại xem xét các lựa chọn khác, trong đó có hệ thống S-400 của Nga - một hệ thống có khả năng đánh chặn tất cả các loại vũ khí phòng không hiện đại, bao gồm các chiến đấu cơ thế hệ 5, cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình với tầm bay đối đa gần 250 dặm.

Hôm 14/3, ông Sergey Chemezov, CEO Tập đoàn Rostec của Nga, cho biết Ankara sẵn sàng mua S-400 nếu Nga cho vay. 

"Tôi hi vọng rằng, tiến trình này sẽ được hoàn tất bởi vì nhiều năm qua Thổ Nhĩ Kỳ đã bảo vệ không phận của họ bằng việc sử dụng các hệ thống lỗi thời từ thời Thế chiến II. Tôi nghĩ rằng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể thiết lập mối quan hệ hợp tác gần gũi trong lĩnh vực kỹ thuật và quân sự, trong đó có S-400", ông Hasan Ali Karasar cho biết.

 

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng cả hai quốc gia đều có ý định tìm kiếm sự thỏa hiệp và thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn bất chấp những bất đồng về một số vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đen và Crimea", nhà phân tích trên nói tiếp. 

S-400 Triumf do nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey phát triển và do Cục thiết kế Xây dựng Máy móc Fakel chế tạo. Hệ thống này, được dự đoán có giá 400 triệu USD, đã được đưa vào vận hành vào tháng 4/2007.

Nga được cho là đã đạt được một thỏa thuận triển khai S-400 tại Trung Quốc và Ấn Độ. Những khách hàng tiềm năng khác bao gồm Armenia, Belarus, Ai Cập, Iran, Kazakhstan, Ả Rập Saudi và Việt Nam.

Nên đọc



Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo