Quốc tế

Vì đâu Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI Comey?

Lý do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey được đưa ra trong một bản ghi nhớ viết tay bởi một quan chức mà nhiều người có thể chưa bao giờ nghe tới: Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Giám đốc FBI James Comey theo đề nghị của Tổng chưởng lý Jeff Sessions và Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Tổng chưởng lý Sessions cho biết trong một bản ghi nhớ gửi lên Tổng thống Trump rằng, "một sự khởi đầu mới trong bộ máy lãnh đạo của FBI lần cần thiết. Bộ Tư pháp cần thiết phải tái xác nhận rõ ràng cam kết của họ về những nguyên tắc lâu dài để đảm bảo tính toàn vẹn và công bằng trong các cuộc điều tra liên bang".

Ông Sessions khẳng định, ông đã đề nghị rằng Giám đốc FBI Comey phải bị sa thải "dựa trên đánh giá của tôi, và vì những lý do mà Phó Tổng chưởng lý đề cập trong bản ghi nhớ".

Quyết định sa thải ông Comey ngay lập tức gây ra phản ứng giận dữ bởi vì ông đã dẫn đầu một cuộc điều tra tước những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và có thể có liên hệ với chiến dịch của Tổng thống Trump.

Theo một nguồn tin, một cố vấn cấp cao của bà Hillary Clinton đã không gửi chuyển tiếp "hàng trăm và hàng ngàn" bức thư điện tử vào máy tính cá nhân của bà ấy. 

Trong bản ghi nhớ, ông Rosenstein, đã phát hiện ra lỗi trong cách mà Giám đốc Comey đã xử lý kết luận cuộc điều tra vụ bê bối email cá nhân của bà Hillary Clinton. 

 

"Hầu hết mọi người đều nhất trí rằng, Giám đốc FBI đã phạm những sai lầm nghiêm trọng", ông Rosenstein viết. 

“Tôi không thể bảo vệ kết luận của giám đốc FBI James Comey về vụ điều tra thư điện tử của bà Clinton và tôi không hiểu tại sao ông ấy lại từ chối chấp nhận phán quyết rằng mình đã sai lầm”, ông Rosenstein cho biết thêm.

Trong khi đó, trong lá thư gửi ông Comey, ông chủ Nhà Trắng viết: “Dù tôi đánh giá cao việc ông đã thông báo cho tôi, vào ba thời điểm, rằng tôi không bị điều tra, nhưng tôi vẫn phải tán thành với đánh giá của Bộ Tư pháp, đó là ông đã không lãnh đạo FBI một cách hiệu quả”.

Nên đọc


Thu An (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo