Xã hội

Vi phạm giao thông nêu tên trên báo: "Lại lỗi đánh máy"?

Liên quan đến dự thảo do Bộ Công an đề xuất về việc nhà chức trách sẽ tổng hợp hàng tuần danh sách những người vi phạm giao thông để nêu trên báo, đài truyền thanh, hầu hết các ý kiến từ độc giả đều cho rằng, việc làm này không khả thi.

Theo dự thảo, lực lượng công an các tỉnh, thành phố, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C67) sẽ lập danh sách các trường hợp vi phạm trật tự, ATGT gửi đến các cơ quan thông tin truyền thông (bằng văn bản hoặc thư điện tử) để thông báo, “điểm danh tên tuổi” trên báo, đài truyền hình, truyền thanh địa phương.
 
Đối với những trường hợp chống người thi hành công vụ hoặc sử dụng rượu, bia, chất ma túy rồi điều khiển phương tiện gây tai nạn thì danh sách cá nhân vi phạm với đầy đủ thông tin về địa chỉ cư trú, cơ quan, đơn vị công tác, học tập phải được gửi về Ủy ban ATGT quốc gia để thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông trung ương.
 
Nội dung công bố công khai bao gồm cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính, hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.
 
Không giải quyết được vấn đề
 
Độc giả Kiến Kim cho rằng, việc đưa người vi phạm giao thông nên báo không giải quyết được vấn để gì, vì không có ai thèm xem cái mục ấy. "Tốt nhất là đưa mấy viên CSGT nhận hối lộ, hoặc "hít" các loại xe tải trên đường, ví như qua địa phận Hải Dương phía làn đường từ Hải Dương đi Hà Nội, đưa hình ảnh mấy cảnh sát hay bắn bị đạn lạc hoặc cướp cò lên báo hiệu quả hơn", độc giả Kiến Kim đề xuất.

Những người vi phạm sẽ được nêu tên trên báo chí
 

Độc giả Thùy Ngọc cho rằng đăng lên báo mà không đăng ảnh thì trùng tên nhiều, sẽ có người bị oan, hoặc chẳng ai quan tâm vì chẳng nhẽ mình lại đi mua báo xem có tên mình không.
 
Độc giả Hoàng Nam thắc mắc chẳng hiểu đưa lên truyền thông trung ương để làm gì, làm gì có chuyện xấu hổ, nhục mặt, tự dưng được lên tivi không khéo lại làm vài ly chúc mừng cái sự kiện thành người nổi tiếng....
 
Một số ít quan điểm ủng hộ việc đưa người vi phạm giao thông lên báo nhưng ngay lập tức đã bị phản đối. Độc giả Phước, người đồng tình với việc đưa người vi phạm giao thông lên báo giải thích, bởi Việt Nam bây giờ tình giao thông quá phức tạp, việc đưa người vi phạm giao thông lên báo là giúp họ cảnh tỉnh lại hành vi tham gia giao thông của mình. Thêm vào đó, phải dùng các biện pháp mạnh để hạn chế người vi phạm giao thông.
 
Phản hồi lại ý kiến của độc giả Phước, một độc giả có tên Như Linh nói, đưa lên báo liệu người vi phạm thấy xấu hổ không hay là cầm tờ báo đọc có tên mình vừa cười , vừa đi khoe người quen. Chủ yếu đánh vào ý thức tham gia giao thông, nó thành một thói quen thì chẳng cần ai nhắc nhở.
 
Ngoài ra, nhiều độc giả nêu quan điểm, nếu đưa tên người vi phạm giao thông lên báo phải tiến hành song song với việc nêu tên cảnh sát giao thông nhận hối lộ, tham nhũng.
 
Độc giả Phương Anh cho rằng, đây là một đề xuất ngớ ngẩn và đặt câu hỏi "Không lẽ lại có lỗi đánh máy"?
 
Thiết lập hệ thống thông tin bán cho doanh nghiệp?
 
Độc giả Nguyễn Hiếu Minh, với hạ tầng giao thông nước ta hiện nay, mỗi người tham gia giao thông ít nhất cũng phải có một lần vi phạm. Việc vi phạm như các lỗi lấn tuyến, không đội mũ bảo hiểm thì quá phổ biến mà đem lên báo chí thì không thiết thực sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm người khác.... chỉ cần gửi văn bản về cơ quan, nơi sinh sống làm việc của người vi phạm là thiết thực nhất.
 
Độc giả Hoa Lan cho rằng đưa lên báo không phải là biện pháp hay, vì số lượng vi phạm giao thông khá là nhiều, mọi người cũng chẳng quan tâm. Theo đó, độc giả Hoa Lan đề xuất, cơ quan công an nên thiết lập một hệ thống thông tin để quản lý các trường hợp vi phạm, từ đấy chia sẻ hoặc bán thông tin này cho các doanh nghiệp, đoàn thể xã hội.
 
Khi các doanh nghiệp tuyển dụng và đánh giá nhân sự, họ có thể căn cứ vào những vi phạm của cá nhân người lao động để có cái nhìn đánh giá tốt hơn. Một người vi phạm giao thông quá nhiều thì rõ ràng ý thức và trách nhiệm đối với xã hội của người đó là kém, như vậy người đó khó được xem là người có ý thức đối với cơ quan/công ty họ làm việc cả.
 
Đồng quan điểm, độc giả Phúc Trung cho biết, nên lần luợt làm động tác này đối với học sinh, sinh viên toàn quốc để nhà tuyển dụng có cái nhìn đúng hơn về nhân sự họ sắp tuyển.
 
Độc giả Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, không chỉ là các cơ quan đoàn thể, mà có thể là hệ thống bảo hiểm xe cơ giới có thể dựa vào đây để đánh giá, cho điểm và xếp loại. Ai được điểm cao thì Phí bảo hiểm hoặc các phí khác sẽ giảm đi, hoặc được tuyên dương, tặng quà...., ai có chỉ số điểm thấp sẽ phải đóng phí cao hơn giống như các nước phát triển đang làm.
 
Tuy nhiên, theo độc giả Tiến Anh, việc bán thông tin vậy lại càng xâm phạm danh dự và quyền cá nhân hơn. "Trước giờ mình chỉ thấy có tội phạm bị bỏ tù thì mới bị ghi vào sơ yếu lý lịch, đây chỉ bị lỗi giao thông nhẹ mà lại bị mang đi bán như vậy thì đương nhiên là quá xâm hại đến tự do cá nhân", độc giả Tiến Anh nhận định.

Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo