Quốc tế

Vì sao Catalonia từ chối kêu gọi bầu cử trước thời hạn?

(DNVN)-Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont từ chối kêu gọi tổ chức bầu cử trước thời hạn để phá vỡ bế tắc giữa Madrid và khu vực bán tự trị này.

Phát biểu tại trụ sở chính quyền khu vực ở Barcelona hôm 27/10, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cho biết, chính phủ trung ương không cung cấp việc đảm bảo hiệu quả, theo đó hoạt động tổ chức bầu cử sẽ ngăn chặn việc áp đặt quy định trực tiếp.

"Tôi sẵn sàng kêu gọi tổ chức bầu cử nếu có được sự đảm bảo. Hiện chưa có sự đảm bảo nào biện minh cho hoạt động kêu gọi bầu cử từ phía Madrid", ông Puigdemont cho biết. 

Theo quan chức này, đã đến lúc Quốc hội Catalonia phải xúc tiến vai trò "trung gian" để tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 01/10. 

Madrid coi cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp và dọa sẽ thu hồi quyền lực của Catalonia nhằm ngăn chặn những nỗ lực đòi độc lập của khu vực này.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont sau phiên họp quốc hội Catalonia ở Barcelona hôm 26/10/2017. (Ảnh: AFP)

Theo dự kiến, hôm nay, Thượng viện Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu về thu hồi quyền lực của Catalonia. 

Tuy nhiên, trước đó, trong bức thư gửi Thượng viện Tây Ban Nha, ông Puigdemont khẳng định việc thu hồi quyền lực của vùng Catalonia là hành động "bôi nhọ" hiến pháp Tây Ban Nha. 

Mới đây, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã thông báo quyết định của Madrid trong việc tổ chức bầu cử mới ở Catalonia. Ông  Mariano Rajoy đã và đang mong muốn Thượng viện cho phép giải tán quốc hội Catalonia và "kêu gọi bầu cử trong vòng tối đa là 6 tháng nữa".

Ander Gil Garcia, phát ngôn viên đảng Xã hội tại Thượng viện Tây Ban Nha, đã yêu cầu ông Puigdemont kêu gọi tổ chức bầu cử khu vực và "tránh thảm họa khi Catalonia và Tây Ban Nha phải mất thời gian dài để khôi phục".

Tây Ban Nha đã rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi chính phủ li khai tại Catalonia tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý gây nhiều tranh cãi về độc lập vào ngày 01/10 bất chấp sự phản đối của Madrid. Thủ hiến Catalonia khẳng định rằng, 90% cử tri tham gia trưng cầu đã ủng hộ tách khỏi Tây Ban Nha.

 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo