Vì sao chưa điều chỉnh giá xăng dầu?
Phương án điều chỉnh giá xăng dầu đã phải trình lên Chính phủ cho thấy sự phức tạp trong cơ cấu giá mặt hàng này do vậy không điều chỉnh về giá mà điều chỉnh thuế suất.
Theo thông tin từ Liên bộ Tài chính - Công Thương, chiều ngày 4/5, thuế nhập khẩu xăng dầu được điều chỉnh giảm từ 20% xuống còn 12%, riêng dầu hỏa và dầu diesel vẫn giữ nguyên là 20%, dầu mazut là 25%.
Như vậy lần này thay vì điều chỉnh về giá thì xăng dầu được điều chỉnh giảm về thuế nhập khẩu. Theo thông tin từ Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ phải trình lên Chính phủ để lấy ý kiến và chờ phê duyệt bởi hiện tại giá xăng dầu thế giới đang diễn biến rất phức tạp.
Những ngày vừa qua, giá dầu đã bắt đầu hồi phục trở lại, có những lúc tăng lên tới mức 59 USD/thùng. Điều này sẽ tác động rất nhiều tới giá xăng dầu cơ sở trong nước.
Chính vì vậy việc giảm thuế nhập khẩu của Bộ Tài chính cùng phần nào làm giảm áp lực tăng giá xăng dầu trong nước hiện nay. Giá xăng bán lẻ vẫn đang tiếp tục ở mức 17.280 đồng/lít. Giá dầu diesel 15.883 đồng/lít, dầu hoả 16.070 đồng/lít và dầu madút 12.761 đồng/kg.
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn thì giá cơ sở mặt hàng xăng có thể đã lên tới hơn 20.000 đồng/lít, tăng lên khoảng 3.000 đồng/lít so với mức giá hiện tại.
Vì vậy với mức thuế nhập khẩu giảm 12% và Quỹ bình ổn "gánh" khoảng 991 đồng/lít thì giá xăng vẫn đang bị âm tới gần 2.000 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa đã bắt đầu cho lãi lần lượt là 225 đồng/lít và 591 đồng/lít.
Theo Một thế giới
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Sẵn sàng các phương án đón khách dịp lễ 30/4 và 1/5
FRT báo lãi trước thuế gấp hàng chục lần cùng kỳ
Hoàn thiện khung chính sách để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo
Doanh nghiệp vẫn "mạnh ai nấy làm", gạo Việt chưa có thương hiệu chung
Đà Nẵng và Cần Thơ kết nối cung cầu hàng hoá
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Cột tin quảng cáo