Quốc tế

Vì sao dân Mỹ sắm nhiều ô tô?

(DNVN)-Một nửa thập kỷ sau khi giảm xuống các mức thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ qua, thị trường ô tô mới của Mỹ hiện đang trong giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ khi người dân không ngại mở hầu bao để sắm xe sang. Vậy đâu là lý do dẫn đến hiện tượng này?

Theo các số liệu thống kê, người dân Mỹ đã chi tới 52 tỷ USD để mua ô tô mới trong tháng 5 vừa qua, mặc dù giá xe ô tô đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngóai. 

Doanh số bán xe trong tháng 5, nếu tính trung bình so với cả năm, sẽ đạt khoảng 17,7 triệu xe, tăng khoảng 1 triệu xe so với số lượng xe bán trong cả năm 2014. Và trong nghiên cứu mang tên "Car Wars" (Tạm dịch là cuộc chiến xe hơi), ông John Murphy, nhà phân tích ô tô cấp cao đến từ Bank of America Merrill Lynch, dự đóan doanh số bán xe tại Mỹ có thể đạt 20 triệu xe vào năm 2018.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo CNBC, lý do chính cho sự bùng nổ doanh số bán xe là nhu cầu của người dân bị dồn nén trong một thời gian dài, giờ là lúc được "bung" ra. Trong cuộc Đại suy thoái, doanh số bán xe ô tô đã giảm xuống dưới 10 triệu xe, thấp hơn mức trung bình khoảng 40%. Đổi lại, tuổi thọ trung bình của xe đã đạt các mức kỷ lục, và đã tiếp tục tăng lên trên 11 năm. Theo nhà phân tích Murphy, người lái xe chỉ phải thay thế một số xe khi họ gặp rắc rối lớn trên đường.

Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, các hãng sản xuất ô tô đã và đang đẩy giá bán lên cao. Trong khi đó, người mua xe ngày càng được thỏa mãn nhiều yêu cầu hơn, từ việc xe có nhiều tính năng hơn, từ hệ thống ghế da đến các hệ thống âm thanh hiện đại.

Xu hướng khác là sự thay đổi từ các mẫu xe nhỏ, giá cả phải chăng hơn đến các mẫu xe giá đắt đỏ hơn như SUV. Người mua cũng thay đổi từ các thương hiệu chủ đạo đến các dòng xe sang trọng. Theo TrueCar, giá giao dịch trung bình của một chiếc BMW đã tăng 6,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2014, trong khi đó xe Toyota chỉ tăng 2,3%.

Tổng số lượng xe ôtô bán ra tại thị trường Mỹ dự kiến có thể đạt 17,9 triệu chiếc trong năm 2015. Theo giới phân tích, các điều kiện vay tín dụng dễ dàng hơn cùng với giá xăng dầu tiếp tục đà sụt giảm là hai nguyên nhân chính giúp doanh số bán xe ôtô tại thị trường Mỹ trong năm 2015 có thể đạt mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Ngoài vay tín dụng với các điều kiện dễ dàng hơn và giá xăng dầu giảm, một nguyên nhân khác khuyến khích người tiêu dùng Mỹ đua nhau mua ôtô trong tháng Năm là do chính sách khuyến mại của các đại lý. Điều này khiến giá của các dòng xe giảm mạnh, trong đó Toyota Camry đời 2015 hiện chỉ ở mức trên 20.000 USD.

 

Trong tháng 5, doanh số bán ra của các dòng xe do GM chế tạo tăng 3% lên 293.097 triệu chiếc. Đây là mức tăng đột biến so với mức dự kiến chỉ tăng 0,1% của các chuyên gia.

Các dòng xe của hãng Mercedes-Benz của Đức bán ra tại thị trường Mỹ trong tháng Năm tăng mạnh chưa từng có tới 12% lên 32.350 triệu chiếc, trong khi số lượng xe của hãng Volkswagen AG và BMW AG cũng lần lượt tăng 8% và 5% lên 34.758 triệu chiếc và 31 triệu chiếc.

Số lượng xe do hãng Honda của Nhật Bản bán ra tại thị trường Mỹ trong tháng Năm tăng 1,3%, trái ngược với mức dự báo giảm 4,4% của các chuyên gia.

Hãng Fiat Chrysler cũng gặt hái lớn trong tháng Năm với số lượng xe các loại bán ra trong tháng trước tăng 4%, cao hơn mức tăng dự kiến 2,6%.

Các hãng chế tạo xe ôtô khác như Toyota, Ford và Nissan có số lượng xe bán ra lần lượt giảm 0,3%, 1,3% và 0,8%, nhưng các mức giảm này cũng thấp hơn nhiều so với mức dự kiến tương ứng 1,8%, 3,1% và 2,4%.

 

Hai dòng xe bán chạy nhất trong tháng trước là SUV và xe bán tải, trong đó xe Jeep của hãng Fiat Chrysler, bán ra tăng 13% và xe bán tải Silverrado của hãng Chevrolet tăng 10%.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, với các điều kiện kinh tế tại Mỹ tiếp tục được cải thiện trong năm 2015, đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện tại của ngành công nghiệp ôtô sẽ tiếp tục được củng cố vững chắc trong thời gian tới.

NM (Theo CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo