Quốc tế

Vì sao Đức cân nhắc "tạm biệt" căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ?

(DNVN)-Chính phủ Đức đang chuẩn bị rút các chiến đấu cơ do thám ra khỏi căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ bởi Ankara tiếp tục ngăn chặn các nghị sĩ của Quốc hội Đức tiếp cận căn cứ này.

Một báo cáo cho hay, Đức đang chuẩn bị cho khả năng rút 6 máy bay do thám khỏi căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara tiếp tục cấm các nghị sĩ của quốc hội Đức tới thăm nơi đây. 

Một máy bay Tonado của Đức tại căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/01/2016 (Ảnh: AFP)

Theo thông tin đẳng trên tờ Der Spiegel hôm 25/8, quân đội Đức đang phân tích khả năng chuyển các máy bay của họ tới Jordan hoặc Cộng hòa Síp. 

Khoảng 250 binh lính Đức hiện đang đồn trú tại Incirlik, cùng với 6 máy bay trinh sát Tornado và máy bay tiếp liệu để thực hiện sứ mệnh chống IS của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Syria và Iraq. 

Tờ báo dẫn lời các nguồn tin quân sự cho hay, biện pháp trên sẽ làm gián đoạn các chuyến bay trinh sát trong ít nhất 2 tháng. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có sự điều chỉnh tại Incirlik", một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức tiết lộ.
Đảng Dân chủ Xã hội Đức khẳng định, Berlin phải rút các máy bay và lực lượng khỏi căn cứ không quân Incirlik.

"Chính phủ phải tìm các căn cứ khác ngay lập tức cho binh lính Đức", phát ngôn viên quân sự thuộc đảng Dân chủ Xã hội Đức Rainer Arnold cho biết. 

Quan hệ giữa Berlin và Ankara trong tình trạng căng thẳng trong vài tháng qua sau khi Quốc hội Đức nghị quyết thừa nhận vụ thảm sát người Armenia của đế chế Ottoman (tiền thân của Thổ Nhĩ Kỳ) là hành động "diệt chủng".

Việc Đức lên án cuộc đảo chính quân sự hồi tháng trước tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã khiến quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO này thêm căng thẳng.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo