Quốc tế

Vì sao Erdogan cần Nga?

(DNVN)-Cựu nhà phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Kiriakou đã tiết lộ với hãng tin Sputnik về lý do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cần Nga.

Cựu nhà phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Kiriakou tiết lộ với hãng tin Sputnik rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thừa nhận rằng, ông cần khôi phục quan hệ kinh tế cũng như ngoại giao với Nga nhằm ngăn Mỹ và các quốc gia đồng minh của Washington cô lập ông. 

"Ông Erdogan thừa nhận rằng, ông ấy đã đẩy các mối quan hệ giữa ông với Mỹ và Nga đi quá xa", chuyên gia phân tích Kiriakou hôm 10/8 cho biết. 

Erdogan cần Putin để không bị Mỹ cô lập (Ảnh: BBC)

"Các bạn không thể đe dọa một quốc gia, rồi sau đó cáo buộc nước khác nỗ lực lật đổ chính phủ của bạn mà không có lời buộc tội nào. Do vậy, đã đến lúc cần phải xây dựng lại", ông Kiriakou nói. 

Tổng thống Erdogan đã phản ứng với mối quan hệ căng thẳng giữa Ankara và Washington sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15/7 bằng cách đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Matx-cơ-va. Tại một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở St. Petersburg hôm 09/8, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế và các mối quan hệ song phương khác với Nga. 

Theo nhà phân tích Kiriakou, ưu tiên chính của ông Erdogan là gây dựng lại mối quan hệ gần gũi vốn đã tạo được khoảng 100 tỷ USD giá trị thương mại song phương trước khi Ankara xúc phạm Matx-cơ-va bằng việc bắn hạ một máy bay ném bom của Nga tại không phận Syria hồi năm ngoái. 

Giới chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ ủng hộ cuộc đảo chính hôm 15/7 vừa qua. Hậu quả là sự mất niềm tin của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Washington đã tăng lên mức chưa từng có trong tiền lệ. 

Ông Kiriakou cho rằng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry "phải bắt đầu xây dựng lại mối quan hệ song phương. Dù đúng hay không đúng, Ankara tin rằng Washington đứng sau vụ đảo chính. Do đó, ông Kerry đang phải đối mặt với thách thức khó khăn trong việc nỗ lực thuyết phục ông Erdogan tin tưởng lại chính phủ Mỹ".

 

Ông Kiriakou được thế giới công nhận là người duy nhất mà chính phủ Mỹ bỏ tù vì đã tiết lộ chương trình tra tấn tù nhân của chính quyền George W. Bush.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo