Quốc tế

Vì sao IS bắt nam giới Raqqa, Syria mặc "áo dài Afghanistan"?

Tổ chức khủng bố IS đã áp đặt quy định mặc áo dài "kiểu Afghanistan" đối với các ngư dân ở tỉnh Raqqa, phía Bắc Syria để không thể phân biệt được giữa dân thường và các thành viên của tổ chức này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm 06/3 tiết lộ rằng, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã áp đặt quy định mặc áo dài "kiểu Afghanistan" đối với nam giới tại tỉnh Raqqa, phía Bắc Syria để không thể phân biệt được giữa các thành viên của tổ chức này với thường dân. 

Người dân Syria tại một trại tạm cư gần Tarshan, cách Raqqah khoảng 20km hôm 06/02/2017. (Ảnh: AFP)

"IS đã áp dụng trang phục kiểu Afghanistan đối với cư dân Raqqa để những người cung cấp thông tin phối hợp với liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ không thể phân biệt được giữa dân thường và các tay súng", SOHR tiết lộ.

Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman khẳng định rằng, dân thường và các gia đình của các thành viên tổ chức khủng bố IS đang nỗ lực chạy trốn tới tỉnh Raqqa từ Aleppo.

"Những ngày gần đây, hàng ngàn gia đình đã nỗ lực tới khu vực biên giới thuộc tỉnh Raqqa, cùng với khoảng 120 gia đình các tay súng và chỉ huy IS", nhóm giám sát trên cho hay. 

Một nhà hoạt động chính trị Syria đã xác nhận thông tin áp đặt quy định trang phục kiểu Afghasnistan do nhóm khủng bố đưa ra, đồng thời cho biết thêm, "bất cứ ai không tuân thủ quy định này phải đối mặt với án tù hoặc phạt tiền".

Syria đã lâm vào khủng hoảng trong suốt 6 năm qua. Trong những tháng gần đây, quân đội Syria đã giành nhiều thắng lợi trước IS, trong đó có việc giải phóng thành phố chiến lược Aleppo vào cuối năm ngoái. 

 

Quân chính phủ Syria hiện có kế hoạch giải phóng Raqqa khỏi tay IS - tổ chức coi Raqqa là trụ sở chính của chúng tại quốc gia Ả Rập này. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo