Quốc tế

Vì sao Mỹ tuyên bố sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria?

(DNVN)-Hôm 22/8, Lầu Năm Góc đã tiết lộ lý do khiến Mỹ đưa ra cảnh báo Nga và Syria rằng, hiện Mỹ đã sẵn sàng để bắn hạ các máy bay của Matx-cơ-và Damascus.

Lầu Năm Góc hôm 22/8 lên tiếng cảnh báo rằng, Mỹ sẵn sàng bắn hạ máy bay NgaSyria bởi Washington cho rằng những máy bay này đe dọa các cố vấn của Mỹ ở phía Bắc Syria - quốc gia xung đột trong suốt 5 năm qua. 

Một máy bay F-18 của Hải quân Mỹ chuẩn bị tiến hành không kích tại Syria vào ngày 17/7/2016 (Ảnh AFP)

Lời cảnh báo trên đưa ra sau khi các chiến đấu cơ Mỹ đã nỗ lực tiếp cận với máy bay thuộc Lực lượng Không quân Ả Rập Syria tại Syria vào tuần trước, tuy nhiên việc bắn hạ đã được tránh khi các máy bay của chính phủ đã rời đi trước khi máy bay của Mỹ xuất hiện. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis hôm 19/8 khẳng định, các chiến đấu cơ Mỹ đã nỗ lực đánh chặn các máy bay của Syria để bảo vệ các cố vấn của Mỹ đang làm việc với các lực lượng người Kurd sau khi máy bay của chính phủ Syria ném bom vào khu vực này. 

Hôm 22/8, một phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc, ông Peter Cook phát biểu với báo giới rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến cáo chính quyền Syria tránh xa những khu vực đó. Chúng tôi sẽ bảo vệ những người của chúng tôi trên mặt đất, và làm những gì cần thiết để bảo vệ họ". 

Ông Cook cho biết, "đây không phải là vùng cấm bay", tuy nhiên cho biết thêm, "Sẽ là khôn ngoan nếu chính quyền Syria tránh những khu vực hoạt động của lực lượng liên quân".

Khi được hỏi về Nga, phát ngôn viên này cho hay, Mỹ cũng sẽ thực hiện bước đi tương tự với các các chiến đấu cơ Nga đã và đang tấn công nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria kể từ năm ngoái. 

"Nếu họ đe dọa lực lượng Mỹ, chúng tôi luôn luôn có quyền tự vệ", ông Cook nhấn mạnh. 

Nga đã bắt dầu không kích tại Syria vào tháng 9 năm ngoái. Theo giới phân tích, chiến dịch này đến nay đã bẻ gãy xương sống của IS và các nhóm chiến binh khác tại đây, đồng thời tạo cơ hội cho chính phủ Syria đánh bại lực lượng tấn công khủng bố được nước ngoài tài trợ. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo