Quốc tế

Vì sao Mỹ xây căn cứ quân sự ở Bắc Syria?

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố dữ liệu về vị trí các căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Syria.

Theo tờ báo này, các căn cứ quân sự của Mỹ đều nằm ở phía bắc của Syria. Theo nguồn tin này, hai căn cứ không quân gần Rmeilan và tỉnh Al-Hasaka hoạt động từ năm 2015. Vào tháng 3/2016, để triển khai các máy bay trực thăng một căn cứ đã được khai trương gần Harab Isk, thành phố Ain-al-Arab, theo tin tức trên báo Đất Việt.

Bên cạnh đó, có đề cập tới ba căn cứ tại tỉnh El-Hasaka. Những căn cứ đang tập trung vào muc đích chiến đấu chống phiến quân IS. Theo hãng tin, còn hai điểm bố trí quân của Mỹ được đặt tại Manbij để sát cánh chiến đấu với lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA).

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria.

Hãng Anadolu đề cập ba căn cứ ở phía bắc tỉnh Raqqa. Hai trong số đó không chỉ có người Mỹ mà cả người Pháp. Hãng tin nhấn mạnh rằng, vị trí triển khai của quân đội Mỹ thường được đánh dấu như "vùng kín" và tuyệt mật.

Theo thông báo, ngoài các điểm tựa quân sự trực tiếp, Mỹ còn bố trí binh sĩ ở những nơi cực kỳ khó phát hiện: trong khu dân cư, các trại của "Liên minh Dân chủ", trong các nhà máy có thể nhanh chóng biến thành vị trí tác chiến.

Các chuyên gia tin rằng, những căn cứ này có nhiệm vụ trở thành thành trì mới cho sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, nhằm thay thế căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo Sputnik.

Nghị sĩ Quốc hội Syria Nabil Taama nói với Sputnik rằng, người Mỹ muốn tạo đối trọng với việc Nga hiện diện tại Syria, hỗ trợ cho sự hình thành một nhà nước độc lập của người Kurd. "Đây là cuộc tấn công chống lại chủ quyền của Syria. Mỹ đang duy trì chính sách xâm lược lãnh thổ Syria".

Nghị sĩ tin rằng, Mỹ cố gắng bắt kịp và vượt Nga ở Syria. Tuy nhiên, Nga là bên hành động phù hợp các thỏa thuận đã ký với ban lãnh đạo Syria.

 

Chuyên gia chiến lược quân sự Syria, Chuẩn tướng Muhammad Isa tuyên bố sự hiện diện của Mỹ tại Syria là hoàn toàn bất hợp pháp, không có cơ sở nào. "Người Mỹ kiểm soát các hành động của IS, các nhóm khủng bố và cái gọi là phe đối lập ở Syria" vị tướng khẳng định.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, Đất Việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo