Thị trường

Vì sao Nga và Trung Quốc đang đua nhau mua vàng?

(DNVN) - Từ tháng 1 đến tháng 4/2016, Trung Quốc đã mua khoảng 11 tấn vàng/tháng. Trong khi đó, Nga cho thấy tỷ lệ cao hơn, hàng tháng mua khoảng 14 tấn, từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.

Việc bổ sung vàng vào dự trữ Nhà nước sẽ bảo vệ Nga khỏi sự chi phối của đồng đô la Mỹ , theo phân tích của tờ Market watch cho biết.

Theo IMF, từ tháng 1 đến tháng 4/2016, Trung Quốc đã mua khoảng 11 tấn vàng/tháng. Moskva cho thấy tỷ lệ cao hơn, hàng tháng mua khoảng 14 tấn, từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.

Ảnh minh họa.

Về cơ bản, vàng được mua để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, trong trường hợp của Nga, chiến lược này xuất phát từ các biện pháp trừng phạt Moskva do sáng kiến ​​của Mỹ. Ngoài ra, việc bổ sung dự trữ vàng có thể là do bất mãn với lợi nhuận thấp hoặc lãi âm từ tiết kiệm bằng đồng euro.

Trong khi đó, Trung Quốc tăng cường dùng vàng để tăng cường đồng nhân dân tệ, bây giờ được đưa vào rổ ngoại tệ với quyền rút vốn đặc biệt của IMF.

Theo thống kê, chủ sở hữu vàng lớn nhất là Mỹ với nguồn dự trữ 8134 tấn, tiếp theo là Đức (3.380 tấn), IMF (2814 tấn), Ý (2,452 tấn) và Pháp (2436 tấn). Trung Quốc và Nga chiếm vị trí thứ 6 và thứ 7.

Theo các chuyên gia kinh tế Đức, ông Putin đang cố gắng làm suy yếu sức mạnh của Mỹ và châu Âu. Mua vàng là một phần trong kế hoạch thống trị thế giới của ông Putin. Trong khi đó, về phía Trung Quốc, họ cho rằng dự trữ vàng khổng lồ của Trung Quốc có thể đè bẹp đồng tiền của Mỹ.  

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo