Pháp luật

Vì sao nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin bị khởi tố?

Viện KSND tỉnh Phú Yên vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 29/8, Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng Phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an Phú Yên, cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Quyết định khởi tố bị can đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Hiện trạng xưởng đóng tàu Công ty Cổ phần Vinashin.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2007, ông Võ Tân, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên xin chủ trương đầu tư xây dựng đội tàu gồm 4 tàu. 

Ngày 22/10/2007, Vinashin cho phép Công ty Cổ phần Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên lập dự án đầu tư đóng mới hai tàu 4.000 tấn với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng và chỉ định đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Vinashin.

Mặc dù chỉ mới được cho phép lập dự án nhưng cùng ngày 22/10/2007, ông Võ Tân đã lập tờ trình gửi Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin, xin khởi công đóng 2 tàu này.

Ngoài ra, Bình còn hứa sẽ tạo điều kiện cho Vinashin Phú Yên vay vốn trong Tập đoàn Vinashin khi dự án được phê duyệt. Ngày 9/1/2008, Bình ký quyết định phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí chuẩn bị đầu tư, chấp thuận đơn vị lập dự án là Công ty cổ phần Vinashin, đồng thời chỉ định đơn vị thẩm tra dự án là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Hoàng Anh, báo Thanh niên đưa tin.

Tuy nhiên, trước khi được phê duyệt, Vinashin Phú Yên đã vay vốn mua sắt thép, xuất vật tư đóng 1 tàu 4.100 tấn và đến tháng 10/2008 thì dừng thi công. Tổng giá trị khối lượng vật tư, nhân công và chi phí đã đầu tư đóng tàu 4.100 tấn là hơn 9,6 tỉ đồng. Đến ngày 22/6/2012, Vinashin Phú Yên bán thanh lý con tàu này, gây hậu quả thiệt hại hơn 5 tỉ đồng.

 

Theo điều tra ban đầu, dự án đóng 2 tàu 4.000 tấn của Vinashin Phú Yên là dự án thuộc lĩnh vực giao thông, có dự toán mức vốn đầu tư 150 tỉ đồng phải thực hiện theo trình tự thủ tục dự án nhóm B. Tuy nhiên, Vinashin Phú Yên chưa thực hiện xong khâu chuẩn bị đầu tư nhưng Bình là người có thẩm quyền phê duyệt dự án đã đồng ý cho thực hiện dự án.

Trước đó, năm 2012, Bình bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù cũng về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo