Thị trường

Vì sao NHNN tiếp tục nới biên độ tỷ giá thêm 1%?

(DNVN) - Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nới biên độ tỷ giá thêm 1% là để chủ động ứng phó trước tác động của việc đồng nhân dân tệ bị phá giá...

Ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ áp dụng cho ngày 19/8/2015 từ mức 21.673 VND/USD lên 21.890 VND/USD (mức điều chỉnh tăng 1%), đồng thời điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%. 

Như vậy, với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.890 VND/USD và biên độ tỷ giá +/-3%, thì tỷ giá trần là 22.547 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.233 VND/USD.

Phó thống dốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.
Phó thống dốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Chia sẻ nguyên nhân về đợt điều chỉnh bất ngờ này, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá nhằm chủ động ứng phó bước đầu với việc đồng Nhân dân tệ (NDT) được điều chỉnh giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua.

"Hôm 12/8, NHNN đã điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2%. Diễn biến thị trường trong nước, quốc tế và ngay tại Trung Quốc những ngày sau đó cho thấy đây là một giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế và được dư luận đánh giá tích cực", bà Hồng cho biết.
Cũng theo bà Hồng, sự kiện phá giá mạnh của đồng Nhân dân tệ đã làm tâm lý thị trường trong nước thêm nặng nề do lo ngại các hệ lụy của việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ - Fed sẽ sớm điều chỉnh tăng lãi suất USD. 

"Nhằm tiếp tục chủ động dẫn dắt thị trường, đón đầu các tác động bất lợi của khả năng Fed tăng lãi suất trong thời gian tới, NHNN đã quyết định điều chỉnh tăng thêm 1% đối với tỷ giá bình quân liên ngân hàng và tiếp tục nới rộng biên tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD thêm 1%, tăng từ +/-2% lên +/-3%", Phó thống đốc NHNN thông tin.

Cũng theo bà Hồng, việc NHNN không điều chỉnh luôn 1 lần mà lại tách thành 2 lần điều chỉnh cách nhau chỉ có 1 tuần là để thị trường ổn định.

Bà Hồng phân tích, việc điều chỉnh biên độ tăng lên +/-2% vào ngày 12/8 là giải pháp bước đầu nhằm ứng phó với việc đồng Nhân dân tệ đột ngột giảm giá. Nếu như điều chỉnh luôn một lần vào thời điểm Trung Quốc điều chỉnh giảm giá đồng Nhân dân tệ, thị trường sẽ cho rằng việc điều chỉnh này chỉ nhằm ứng phó với biến động của đồng Nhân dân tệ, do đó sẽ tiếp tục kỳ vọng NHNN điều chỉnh tỷ giá, ảnh hưởng bất lợi tới sự ổn định của thị trường ngoại tệ. Tại thời điểm đó, NHNN đã cân nhắc mức điều chỉnh biên độ thêm 1% là phù hợp, kịp thời và cũng để tránh những kỳ vọng sai lệch của thị trường.

 

"Sau khi NHNN điều chỉnh tăng biên độ, thị trường có xu hướng dần ổn định, nhưng tâm lý thị trường trong nước còn nặng nề do lo ngại các hệ lụy của việc Fed sẽ sớm tăng lãi suất. Bởi vậy, nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, NHNN quyết định điều chỉnh tăng cả tỷ giá bình quân liên ngân hàng và biên độ thêm 1% ngày 19/8", Phó thống đốc lý giải.

Cuối cùng, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, với việc điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và với biên độ +/-3% sau hai lần điều chỉnh vừa qua, tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ và đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo