Pháp luật

Vì sao nhóm giang hồ đòi trăm triệu tiền bảo kê vườn tiêu lộng hành?

Cơ quan chức năng ở Đắk Nông cho rằng công an không bắt quả tang những người phá vườn tiêu ở xã Quảng Sơn nên khó xử lý.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long (Đắk Nông), xác nhận 3 năm qua nhiều vườn cây của các hộ dân trong xã bị kẻ gian phá hoại. Nhóm "giang hồ" liên quan chủ yếu phá hoại vườn của người dân vào ban đêm.

"Nhóm này không phá hoại thường xuyên mà mỗi năm chỉ thực hiện một đến hai lần nên rất khó bắt quả tang", ông Tuấn nói.

Liên quan đến thông tin nhóm giang hồ đòi tiền bảo kê hàng trăm triệu đồng mới để cho người dân yên ổn canh tác, ông Tuấn cho biết công an chưa nhận được phản ánh chính thức hay đơn tố cáo.

Vườn tiêu của người dân bị kẻ gian chặt phá chết khô. Ảnh: Trần Lộc..

Theo ông Tuấn, rẫy tiêu bị kẻ gian phá hoại diễn ra trong khu vực tranh chấp đất giữa một công ty lâm nghiệp và người dân.

"Việc tranh chấp đất diễn ra lâu nay và hai bên thường xuyên xảy ra xô xát. Công an xã đã nhiều lần báo cáo lên huyện để điều tra", ông Tuấn chia sẻ và nói địa phương chưa xác định được danh tính nhóm giang hồ chặt phá vườn tiêu của người dân.

Còn Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long Vũ Tá Long thì nói đã chỉ đạo công an huyện có phương án bảo vệ tài sản của người dân từ hai năm nay. Theo ông Long, tài sản của người dân ở trên đất hợp pháp hay không đều được chính quyền bảo vệ.

Những gốc tiêu 3-4 năm tuổi của người dân bị kẻ gian liên tiếp phá hoại. Ảnh: Trần Lộc.

"Tài sản của người dân bị kẻ gian phá hoại thì cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý. Việc giang hồ đòi bảo kê tài sản của người dân là không chấp nhận được. Bất cứ hành động bảo kê đối với tài sản của người dân đều vi phạm pháp luật", ông Long nói.

Theo vị chủ tịch huyện, việc vườn tiêu của người dân bị kẻ gian phá hoại kéo dài mà công an không bắt quả tang nên rất khó xử lý.

 

"Lực lượng chức năng còn mỏng, không thể căng ra canh giữ tất cả rẫy của người dân. Cơ quan chức năng đang tích cực điều tra, truy bắt nhóm giang hồ này nhằm bảo vệ tài sản của người dân", ông Long nói.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết đơn vị đã nhận được báo cáo của Công an huyện Đắk G’Long liên quan đến vụ vườn tiêu của người dân bị kẻ gian phá hoại, đòi bảo kê. Ban giám đốc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với các phòng nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ.

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, đơn vị đã nhận được phản ánh trực tiếp của người dân.

Trước đó, nhiều hộ dân ở thông Quảng Tiến, xã Quảng Sơn, phản ánh vườn tiêu của gia đình liên tiếp bị kẻ gian chặt phá gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Theo người dân tại thôn Quảng Tiến, khoảng 2 năm gần đây trên địa bàn thường xuyên xuất hiện một nhóm thanh niên (khoảng 20 người). Nhóm trên đến các hộ dân yêu cầu phải đưa hàng trăm triệu đồng nếu không sẽ phá hoại vườn, rẫy. Nhiều người không đồng ý nên đã bị kẻ gian đe dọa, phá hoại cây trồng.

 

Nên đọc
Theo Zing
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo