Thị trường

Vì sao nhụy hoa nghệ tây có giá đắt như vàng

(DNVN) - Dù có giá hàng trăm triệu đồng/kg, nhưng dân nhà giàu vẫn đổ xô đi mua nhụy hoa nghệ tây (saffron) để làm đẹp và tẩm ướp các món ăn hàng ngày.

Nghệ tây có danh pháp khoa học là Crocus sativus, đây là loài thực vật thuộc họ Diên vĩ. Gia vị làm từ nhụy hoa nghệ tây được gọi là saffron. Saffron nằm trong nhóm các gia vị đắt nhất thế giới. Hoa nghệ tây thường được trồng tại Hy Lạp và các nước Tây Nam Á như Iran, Ấn Độ...

Thời gian gần đây, nhụy hoa nghệ tây được giới nhà giàu Việt Nam săn lùng ráo riết về làm đẹp, gia vị. Trên thị trường Việt Nam, saffron đang có giá bán dao động từ 200.000-350.000 đồng/g.

Các chị em đồn đoán rằng, nhụy hoa nghệ tây có tác dụng điều hòa khí huyết, giảm các vết nám tàn nhang trên da mặt, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, khiến người phụ nữ toát lên vẻ đẹp sang trọng quyến rũ, giúp tiêu hóa, giảm đầy hơi và ngăn chặn đau bụng, trị mất ngủ, cải thiện trí nhớ, giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp cao, hỗ trợ điều trị hen suyễn, chống lão hóa…

Nhụy hoa nghệ tây.

Cách sử dụng phổ biến nhất của nhụy hoa nghệ tây là pha trà uống trực tiếp, dùng làm gia vị chế biến món ăn, xay thành bột đắp mặt nạ…

Sở dĩ, nhụy hoa nghệ tây có giá đắt đỏ là do mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3-4 hoa, mỗi hoa chỉ có 3 nhụy, nên 1 cây nghệ tây chỉ thu được 9-12 sợi nhụy. Hoa nghệ tây là thực vật vô tính đơn hình về mặt di truyền, không thể tự sinh sản nên từ khâu chọn giống và gieo trồng phải làm hoàn toàn thủ công bằng tay. 

Saffron được thu hoạch từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Nhụy hoa được phơi khô đến một mức độ nhất định. Gia vị saffron sẽ được tạo thành với một vị đắng đặc trưng. Sau khi khô, nhụy hoa co lại còn khoảng 1/3 so với hoa tươi. Để có 1 kg saffron người ta cần đến 200.000 bông hoa.

Cách phân biệt saffron thật giả:

- Quan sát màu sắc của nước sau khi thả saffron vào. Nếu saffron thật nước sẽ có màu vàng nghệ sáng đặc trưng (dù cho sợi saffron có là màu đỏ hoặc đỏ thẫm) còn saffron giả thường cho ra màu cam đỏ.

 

- Thả sợi saffron vào nước lọc. Nhụy hoa nghệ tây thật sẽ phai màu từ từ vào trong nước còn saffron giả sẽ phai màu ngay lập tức.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo