Quốc tế

Vì sao Obama thực sự muốn Anh ở lại EU?

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Anh hôm 21/4 nhằm thuyết phục xứ sở sương mù ở lại EU. Dư luận đặt ra câu hỏi đâu là lý do khiến ông chủ Nhà Trắng có động thái này.

Tổ chức phi chính phủ “War on Want” cảnh báo rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang ở Anh nhằm áp đặt Hiệp định Thương mại và Đối tác Đầu tư xuyên Đại Bình Dương (TTIP) lên Anh. Động thái này sẽ cho phép các doanh nghiệp Mỹ phá hủy hệ thống y tế nhà nước.

“War on Want” coi chuyến thăm chính thức tới Anh của Tổng thống Obama với mong muốn Anh ở lại EU là bước khởi đầu cho một cuộc chiến nhằm đảm bảo chắc chắn Anh và châu Âu chấp nhận các nguyên tắc của TTIP.

Tổng thống Mỹ Obama đã tới London để thuyết phục Anh ở lại EU. (Ảnh RT)

Những người chỉ trích kế hoạch này cho rằng, phần lớn các cuộc đàm phán  được tiến hành theo một cách bí mật và phi dân chủ, và TTIP sẽ làm tổn thương châu Âu. Họ lo ngại rằng, dữ liệu cá nhân, các dịch vụ công, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và thậm chí là nền dân chủ có thể bị đe dọa bởi dòng vốn lớn của Mỹ.

“War on Want” cho biết, thỏa thuận này bị phản đối tại rộng khắp châu Âu, trong đó người Pháp dọa sẽ chấm dứt các cuộc đàm phán, dân chúng Đức cũng không ủng hộ nhiều.

“TTIP không được lòng dân. Nếu Tổng thống Obama thực sự tin tưởng vào nền dân chủ thì ông ấy nên từ bỏ ngay việc áp đặt thỏa thuận này lên người dân châu Âu”, tuyên bố của tổ chức phi chính phủ trên cho biết.

Trước đó, giới phân tích nhận định, chính phủ Mỹ cũng như nhiều ngân hàng, các công ty tại nước này rất lo sợ việc Anh ra khỏi EU sẽ gây ra tình trạng rối loạn thị trường, làm giảm ảnh hưởng của Anh, suy yếu vị thế của London vốn là thủ đô tài chính toàn cầu. Chính vì thế, bất chấp sự phản đối của các nghị sĩ Anh, ông Obama sẽ nỗ lực thuyết phục Anh ở lại.

Trong khi đó, Chính phủ Anh bác bỏ nhận định rằng, an toàn thực phẩm, chủ quyền, các dịch vụ công hoặc nền dân chủ sẽ bị xâm phạm. Theo đó, giới chức nước này khẳng định, một TTIP thành công và nhiều tham vọng có thể thúc đẩy nền kinh tế Anh có thêm 10 tỷ bảng (tương đương 14 tỷ USD), và làm lợi cho kinh tế EU khoảng 100 tỷ bảng.

 

Nên đọc
Trần Yến (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo