Xã hội

Vì sao ông Obama chọn thăm Việt Nam trước khi rời Nhà trắng?

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Obama thẳng thắn nói rằng ông đến thăm Việt Nam ở thời điểm này là muốn dành những điều tốt đẹp, nâng cao tầm quan hệ giữa hai nước.

Tại buổi họp báo diễn ra đầu giờ chiều nay 23/5, báo chí có đặt câu hỏi khá hay cho Tổng thống Obama. Theo đó, một phóng viên có nêu vấn đề: Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống đã đi hơn 50 quốc gia, Việt Nam là điểm cuối cùng của ông trước khi rời Nhà Trắng. Ông nhìn nhận thế nào về vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Mỹ?

Đáp lại câu hỏi này, Tổng thống Mỹ Obama đã có những lời lẽ khá thẳng thắn và khiến nhiều người thán phục. Theo đó, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông đã muốn đến Việt Nam từ lâu nhưng do không thể sắp xếp được công việc và thời gian nên nhiều lần đành lỡ hẹn.

Ông cũng thẳng thắn nói rằng ông đến thăm Việt Nam ở thời điểm này là muốn dành những điều tốt đẹp, nâng cao tầm quan hệ giữa hai nước. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama tại buổi họp báo chung. Ảnh: Reuters.

“Tôi đã muốn đến Việt Nam từ lâu, nhưng có câu nói rằng: dành những cái tốt đẹp nhất cho điều cuối cùng. Dù muốn thăm Việt Nam từ lâu nhưng tôi luôn bận do có nhiều công việc nên hy vọng khi nào rời nhiệm sở sẽ trở lại thăm Việt Nam lần nữa và được thưởng thức những điều tốt đẹp nhất từ các bạn”, ông Obama nói.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh việc chọn đến thăm Việt Nam lần này vì Việt Nam ngày càng có vị trí quan trọng trong khu vực. Việt Nam đang phát triển năng động. Dù giữa Việt Nam và Mỹ có một quá khứ không vui, nhưng chúng ta cần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.

“Chúng tôi mong muốn được thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Mỹ và ASEAN để cùng nhau ứng phó với thách thức toàn cầu: biến đổi khí hậu, biến đổi khí hậu, xây dựng một cấu trúc trong khu vực” – Tổng thống Obama chốt lại bằng khẳng định, mong muốn giai đoạn tiếp theo trong quan hệ hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ sẽ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí quân sự cho Việt Nam, vốn được áp đặt khoảng 50 năm qua, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng hành động này đã xóa đi dấu tích dai dẳng của chiến tranh và hai nước đã phát triển được tới một mức độ tin cậy và hợp tác.

Đáp lại lời của Tổng thống Mỹ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay: "Chúng tôi tin rằng quan hệ Việt - Mỹ phát triển thịnh vượng không chỉ mang lại lợi ích cho từng nước mà còn có lợi cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương, thế giới và quan hệ ASEAN - Mỹ".

 

Trước đó, khi mới bắt đầu cuộc báo, Tổng thống Obama đã gửi lời cảm ơn chân thành trước sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ và người dân Việt Nam. "Chúng ta đã trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn nhưng điều rõ ràng là từ hai thập kỷ qua người dân hai bên muốn cải thiện quan hệ. Tôi rất ấn tượng trước sự chào đón của các bạn ngày hôm nay", Tổng thống Obama nói.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo