Xã hội

Vì sao tài xế xe tải bất chấp nguy hiểm cứu xe khách mất phanh?

(DNVN) - Tài xế Phan Văn Bắc cho biết, khi điều khiển xe tải giúp xe khách hạ đèo lúc đó anh chỉ nghĩ tính mạng con người là quan trọng nên cố gắng xử lý tình huống để tránh xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc.

Như tin tức đã đưa, vào lúc 14h30 ngày 6/9/2016 tại km97+500 quốc lộ 20, thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, những người tham gia giao thông trên đèo Bảo Lộc đã được chứng kiến hành động đặc biệt dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc, người lái xe ô tô tải 49C-098.51.

Theo đó, sau khi phát hiện xe ô tô khách 53N-2824 có biểu hiện mất phanh, vận hành trong trạng thái không thể kiểm soát trên đường, bằng tinh thần nghĩa hiệp cao cả và tài năng lái xe điêu luyện, anh Bắc đã điều khiển xe ô tô tải của mình chạy đồng tốc để cho đuôi xe tiếp xúc với mũi xe khách rồi dìu xe khách xuống hết đoạn đường dốc dài khoảng 500m trên đèo Bảo Lộc cho đến khi hai xe cùng dừng lại an toàn.

Nhớ lại sự việc, anh Bắc cho biết: "Đang đi trên đường thấy xe khách chao đảo lao dốc nên tôi cố ra hiệu cho tài xế dựa xe vào đuôi xe tôi điều khiển để giảm tốc. Khi xe khách thúc vào đít xe tải, hành khách trên xe la hét hoảng sợ trước tiếng va chạm lớn của 2 xe lao dốc....”.

Theo lời anh Bắc, khi đang lưu thông trên đèo Bảo Lộc QL20 (đoạn qua thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) anh bất ngờ thấy xe khách chao đảo bất thường.

Lãnh đạo UBND huyện Đạ Huoai trao giấy khen, quyết định và tiền thưởng cho tài xế Bắc. Ảnh: Báo Zing.vn.

Sau khi nhận được tín hiệu, tài xế xe khách đã lao đầu xe vào đít xe tải khiến 2 xe rung lắc mạnh. Rất may khi cả 2 xe hạ đèo chỉ có 1 hành khách bị thương nhẹ còn gần 30 người trên xe khách đều an toàn”, anh Bắc nhớ lại.

Sau khi 2 xe hạ đèo an toàn, phải mất 10 phút mọi người mới lấy lại được tinh thần. Sau đó tài xế và hành khách đã xuống bắt tay cám ơn anh Bắc và chủ xe tải. 

Trao đổi với báo VietnamNet, anh Bắc thành thật cho biết: Khi điều khiển xe tải giúp xe khách hạ đèo lúc đó anh chỉ nghĩ tính mạng con người là quan trọng nên cố gắng xử lý tình huống để tránh xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc.

“Lúc xe lao dốc thấy hành khách la hét thì tôi phải cố để cứu họ. Tôi nghĩ ở tình huống đó nếu không phải tôi mà là tài xế khách đi trên đường thì cũng sẽ làm vậy”, anh Bắc nói.

Thế nhưng, giờ đây nghĩ lại anh Bắc thành thật cho biết, anh cảm thấy sợ, bởi xe lao dốc trong điều kiện một bên là đồi núi, bên kia là vực sâu nếu không thận trọng, bình tĩnh và thêm sự may mắn thì tai nạn thảm khốc là khó tránh khỏi.

 

Theo các ghi nhận hiện trường của Phòng CSGT tỉnh Lân Đồng, trong tình huống xe khách ghì đuôi xe tải, nếu anh Bắc đạp thắng gấp để hãm xe khách thì tai nạn nghiêm trọng sẽ xảy ra do xe khách đang lao với tốc độ cao.

Để kịp thời biểu dương hành động của tài xế Phan Văn Bắc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đặc cách trao Cúp Vô Lăng Vàng 2016 và phần thưởng của Uỷ ban ATGT Quốc gia cho anh Phan Văn Bắc.

Sáng 8/9, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia có thư gửi lời khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định thông minh, dũng cảm và hành động cao đẹp của tài xế Phan Văn Bắc.

Đồng thời, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng có Bằng khen tài xế Bắc vì “đã có hành động đặc biệt dũng cảm trong việc giúp lái xe và hành khách BKS 53N-2824 thoát khỏi tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng”.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo