Hi-tech

Vì sao Tencent thống lĩnh thị trường công nghệ Trung Quốc?

Tại Trung Quốc, Tencent là công ty công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn Cisco và HP với lượng người dùng lớn hơn Twitter và doanh số bán hàng cao hơn Facebook.

Mục tiêu của Tencent không chỉ là thống lĩnh thị trường công nghệ Trung Quốc mà còn vươn ra cả khu vực Đông Nam Á và thế giới. Ảnh: Xinhua.

Được thành lập ở Thâm Quyến bởi ‘Pony’ Huateng và Zhang Zhidong vào năm 1998, Tencent hiện là một trong những công ty lớn nhất thế giới và có hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực như di động, viễn thông, và bán lẻ trực tuyến.

Công ty này cung cấp mọi dịch vụ từ trò chơi di động, trò chơi trực tuyến, tìm kiếm, phát triển phần mềm, thương mại điện tử và tin nhắn nhanh.

Thế mạnh của Tencent là QQ, một dịch vụ nhắn tin qua máy tính, với lượng người dùng mỗi tháng lên tới 816 triệu lượt. Ứng dụng nhắn tin di động của hãng – WeChat hiện cũng có tới 272 triệu lượt người dùng mỗi tháng.

Tencent cũng là một trong số những công ty có cổ phiếu giao dịch nhiều nhất trong 10 năm qua, tăng hơn 12.200% kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông năm 2004. Công ty hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 120 tỷ USD, cao hơn giá trị vốn hóa thị trường của McDonalds, Boeing, hay American Express.

Không giống các đối thủ Internet như Twitter, Google và Facebook, lợi nhuận của Tencent không phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo. Thay vào đó, công ty lựa chọn con đường bán các sản phẩm ảo cho người chơi trực tuyến khao khát nâng cấp kinh nghiệm tương tác của họ.

Lợi thế của Tencent là hệ thống tường lửa Internet của Trung Quốc đã chặn các dịch vụ của nước ngoài. Do đó, công ty này hoàn toàn có ưu thế khi cạnh tranh tại thị trường sân nhà.

Tencent cũng đặt mục tiêu phát triển WeChat tại các nước Đông Nam Á. Ứng dụng này đã xây dựng được vị thế của mình tại Ả-rập Xê-út và Mexico.

‘Pony’ Huateng, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tencent, cho biết: Tencent đang thúc đẩy hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh mới như bảo hiểm và ngân hàng, các lĩnh vực được cho là thế mạnh của các doanh nghiệp nhà nước tại Trung Quốc từ trước tới nay. Sự thành công trong những lĩnh vực này có thể tái định hình nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này.

Tencent cũng đang chuẩn bị thâm nhập vào thị trường Mỹ với việc đầu tư 150 triệu USD vào Công ty thương mại điện tử Fab của Mỹ năm ngoái. Tencent được cho là một trong số các công ty ngỏ ý mua lại Snapchat, mở đầu cuộc chiến với Facebook và các gã công nghệ khổng lồ khác tại thung lũng Silicon.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo