Quốc tế

Vì sao thu nhập của IS đột ngột “bốc hơi” 30%?

(DNVN)-Công ty phân tích và dữ liệu công nghiệp toàn cầu IHS cho biết, thu nhập của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giảm khoảng 30% kể từ năm ngoái.

Theo kết quả thống kê của IHS, thu nhập của IS đã “bốc hơi” khoảng 30% kể từ năm ngoái, buộc tổ chức khủng bố này phải đưa ra một loạt thuế mới, bao gồm việc đánh thuế vào hoạt động sửa chữa đĩa vệ tinh.

“Vào giữa năm 2015, tổng thu nhập hàng tháng của IS đạt khoảng 80 triệu USD”, Ludovico Carlino, nhà phân tích cấp cao tại IHS, cho biết.

“Tính đến tháng 3 năm 2016, thu nhập hàng tháng của IS đã giảm xuống còn 56 triệu USD”, chuyên gia Carlino cho biết thêm.

Báo cáo của IHS cũng cho biết, sản xuất dầu mỏ tại các khu vực do các tay súng IS kiểm soát đã giảm xuống còn 21.000 thùng/ngày từ 33.000 thùng ghi nhận trước đó.

Thu nhập của IS đã "bốc hơi" 30% kể từ năm 2015 (Ảnh AFP)

Điều này một phần là do các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu và Nga, mặc dù IHS cảnh báo tình trạng sụt giảm thu nhập là do “gián đoạn sản xuất” khi các chiến binh IS tập trung vào việc sửa chữa cơ sở hạ tầng.

Báo cáo cho hay, khoảng 50% thu nhập của IS bắt nguồn từ thuế và tịch thu tài sản, trong đó dầu mỏ chiếm tới 40% thu nhập. Phần thu nhập còn lại có được từ hoạt động buôn lậu ma túy, bán điện và đồ quyên góp.

“IS hiện vẫn là một lực lượng mạnh mẽ trong khu vực. Tuy nhiên, mức giảm thu nhập trên là một con số đáng kể và sẽ gia tăng thách thức đối với tổ chức này trong việc điều hành hoạt động khủng bố trong dài hạn”, chuyên gia Carlino tiết lộ.

IHS cho biết, IS đã mất khoảng 22% lãnh thổ trong 15 tháng qua và hiện kiểm soát trên 6 triệu người thay vì 9 triệu người trước đây. Điều này đồng nghĩa rằng, tiền thuế đối với IS đã trở nên ít hơn.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, IS đang gia tăng tiền thuế đối với các dịch vụ cơ bản, và đưa ra các biện pháp mới để lấy được tiền từ dân chúng”, chuyên gia Carlino nói.

 

ISIS được biết đến là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới và thậm chí đã từng là mục tiêu của một chiến dịch kinh tế nhằm làm rõ các hoạt động kinh tế bên trong của IS và các nhóm liên quan.

Hồi tháng 1, một cuộc không kích của liên quân quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu đã phá hủy một cơ sở lưu trữ tiền mặt của IS tại thành phố Mosul thuộc Iraq.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo