Quốc tế

Vì sao Trump "đuổi" liền lúc 46 trưởng công tố thời Obama?

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ sa thải liền lúc 46 trưởng công tố liên bang còn lại từ thời chính quyền Barack Obama.

Theo hãng tin AFP, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ sa thải liền lúc 46 trưởng công tố liên bang vốn được bổ nhiệm trong 8 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Barack Obama để đảm bảo một cuộc chuyển giao thống nhất.

Công tố viên bang Manhattan, Preet Bharara nằm trong số những người được ông Trump yêu cầu sa thải.

Việc các tổng thống thay thế các trưởng công tố do chính quyền tiền nhiệm bổ nhiệm không phải là điều mới mẻ trong lịch sử nước Mỹ đặc biệt là khi có sự thay đổi về đảng phái kiểm soát Nhà Trắng. Tuy nhiên, động thái của chính quyền Tổng thống Trump được đánh giá là bất ngờ, bởi thông thường, việc thay thế diễn ra dần dần hoặc một số người vẫn được giữ lại chứ không phải thay thế toàn bộ cùng lúc như hiện nay. 

Công tố viên bang Manhattan, Preet Bharara nằm trong số những người được yêu cầu sa thải mặc dù ông từng gặp ông Trump trước khi ứng viên đảng Cộng hòa này nhậm chức và cho biết ông được yêu cầu ở lại. 

Chưởng lý Robert Capers tại quận Brooklyn của New York cũng tiết lộ rằng, ông đã được yêu cầu từ chức sau 14 năm làm việc và trợ lý Bridget Rohde sẽ tạm thời phụ trách văn phòng này.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Sarah Isgur Flores cho biết, Tưởng chưởng lý Jeff Session đã yêu cầu "46 được bổ nhiệm dưới thời ông Obama phải từ chức để đảm bảo một tiến trình chuyển giao thống nhất".

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo