Quốc tế

Vì sao Trung Quốc giữ kín chuyến thăm của Kim Jong-un đến phút chót?

(DNVN) - Chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 3 ngày (từ 25/3-28/3) của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gây bất ngờ cho cộng đồng quốc tế bởi không có bất cứ thông tin nào được tiết lộ cho tới khi ông Kim chuẩn bị về nước.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, phu nhân Ri Sol-ju, cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phu nhân Bành Lệ Viên tại Đại lễ đường Nhân dân.

Báo Mỹ Bloomberg ngày 27/3 gây xôn xao khi đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang ở Bắc Kinh trong một chuyến thăm bí mật tới Trung Quốc. Tại điểm đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn trả lời dư luận rằng, "không biết, không có thông tin" về chuyến thăm của ông Kim. Cũng không có bất cứ nguồn tin chính thức nào từ Mỹ hay Hàn Quốc lên tiếng xác nhận về chuyến thăm này. 

Ngày 28/3, khi đoàn tàu bắt đầu đưa ông Kim rời Trung Quốc, tin tức nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình mới được chính thức xác nhận.  

Theo Business Insider, Trung Quốc có thể đã giữ kín chuyến thăm của ông Kim Jong-un cũng như nội dung chương trình nghị sự giữa 2 nhà lãnh đạo Trung-Triều cho tới phút chót theo yêu cầu từ phía Bình Nhưỡng. 

"Chuyến thăm đã được giữ kín theo yêu cầu của Triều Tiên. Bình Nhưỡng thường kín tiếng và thường không tiết lộ lịch trình của nhà lãnh đạo tối cao", Jian Zhang, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học New South Wales giải thích.

Ông Zhang cho biết thêm rằng, truyền thông Trung Quốc cũng thường không tiết lộ các cuộc họp cấp cao giữa lãnh đạo trong nước với các quan chức Triều Tiên trừ phi họ được Bắc Kinh "bật đèn xanh".

 

Các phương tiện truyền thông nhà nước ở Trung Quốc cũng chỉ xác nhận chuyến thăm của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tới Bắc Kinh khi ông đã về nước.

Thêm vào đó, Bắc Kinh cũng có thể giữ kín chuyện vì lo ngại về kết quả cuối cùng của cuộc họp. "Họ không biết kết quả của cuộc họp là gì và vì thế họ không muốn công khai nó quá sớm", ông Zhang nói và nhắc thêm rằng, quan hệ Trung - Triều rất xa cách, thậm chí có lúc căng thẳng kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền năm 2011.

Lowell Dittmer, một nhà khoa học chính trị tại Đại học California Berkeley, đồng ý rằng, Trung Quốc giữ kín chuyến thăm của ông Kim vì đây là dạng thông tin rất nhạy cảm.

"Trung Quốc không muốn công khai một điều gì đó khi họ không biết liệu nó có thành công hay không", ông Dittmer chia sẻ.

Nên đọc
Việt Trần (theo BI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo