Pháp luật

Vì sao trung tá Campuchia bắn chết người thoát án tử?

Trước trong và sau khi bắn chết người, trung tá Campuchia hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần và rối loạn stress nên được HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Chiều qua (7/3), TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Lay Bun Thy (53 tuổi, cấp bậc Trung tá, phó đồn Công an cửa khẩu quốc tế Phnôm Pênh thuộc bộ Nội vụ, cục Di trú, Vương quốc Campuchia; chỗ ở tổ 3, khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, tỉnh An Giang) 25 năm tù giam, theo tin tức trên báo Dân việt. 

Trung tá Campuchia bắn chết người lĩnh án 25 năm tù Ảnh VOV 

Trong 25 năm tù giam trên (có 20 năm tù về tội giết người, 5 năm tù tội tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng). Ngoài ra, yêu cầu phía bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 242 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi con trai của nạn nhân (SN 2006) cho đến khi đủ 18 tuổi.

Theo TAND tỉnh An Giang, mặc dù hành vi phạm tội của bị cáo Thy là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần phải có mức án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe. Tuy nhiên, qua xem xét nhiều yếu tố, TAND tỉnh An Giang quyết định tuyên phạt với mức án trên.

TAND tỉnh An Giang cho biết, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn, hối cải. Hơn nữa, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội, bị cáo Thy đã ra đầu thú và tác động gia đình bồi thường để khắc phục một phần hậu quả.

Kết quả giám định được công bố thể hiện, bị cáo bị nhiễm HIV lâm sàng giai đoạn I, trước trong và sau khi gây án Thy hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần và rối loạn stress.

Ngoài ra, bị cáo và người thân trong gia đình tuy mang quốc tịch Campuchia nhưng có công trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương và tại phiên tòa, gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, nên đã tuyên mức án như trên.

 

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, khoảng 18h, ngày 16/7/2016, Lay Bun Thy cùng Nguyễn Quốc Cường, Vũ Trường Giang, Trần Văn Sum, Đỗ Hồng Vương, Trần Bích Trọng, Đỗ Văn Nhàn uống rượu tại quán “Hương Xưa” ở khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, báo VOV đưa tin.

Lúc này, Lê Văn Được, chủ tiệm vàng ở khóm An Hòa B, thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang và Phạm Văn Quang ngụ khóm Trà Sư, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên cùng một số người khác đang ngồi cùng vài người bạn ở bàn gần đó.

Đến khoảng 20h cùng ngày, ông Quang và ông Được cầm ly bia đến bàn của Thy mời cụng ly nhưng Thy không uống và xảy ra cự cãi nhưng được mọi người khuyên can.

Sau khi Quang, Được trở về bàn nhậu, Thy nghe Quang nói lớn tiếng với Được vụ Thy từng bị đánh vỡ đầu mà chưa sợ nên Thy nghĩ Quang là người tổ chức đánh Thy bị thương trước đó.

Tức giận, Thy điều khiển ôtô về nhà cách quán nhậu khoảng 40m, vào phòng ngủ lấy súng K59 dắt trong người, rồi đi bộ trở lại quán tìm Quang, Được bắn trả thù khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương. 

 

Sau khi gây án, Thy cầm súng bỏ chạy về nhà đóng cửa trốn. Đến khoảng 5h 30 phút ngày 17/72016, Thy đến Công an huyện Tịnh Biên đầu thú.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân việt, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo