Thị trường

Việt Nam - Cuba thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam và Cuba ưu tiên đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết hiệp định thương mại mới nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư.
Đây là một trong những nội dung được thống nhất tại cuộc hội đàm chiều 29.9 (giờ địa phương) giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Raul Castro. Cuộc hội đàm nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba từ ngày 28 - 30.9 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo lời mời của Chủ tịch Raul Castro.

Chủ tịch Raul Castro gắn Huân chương José Martí cao quý cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Ảnh: Trường Sơn

Tại hội đàm, 2 nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá truyền thống quan hệ đặc biệt VN - Cuba thời gian qua tiếp tục đạt được những bước phát triển mới và tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Điều này thể hiện qua việc gia tăng trao đổi đoàn các cấp, ngành của 2 nước; các cơ chế hợp tác song phương được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả; việc triển khai “Chương trình nghị sự kinh tế song phương“ ký kết vào tháng 3.2014 và nhất là dự án VN hỗ trợ Cuba sản xuất lúa gạo giai đoạn 2010 - 2015 đạt nhiều kết quả tích cực; quan hệ hợp tác về an ninh - quốc phòng và đối ngoại tiếp tục được củng cố.
 Hai bên cũng nhất trí rằng vẫn còn rất nhiều tiềm năng hợp tác có thể khai thác, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến, năng lượng, y - dược và giáo dục - đào tạo. Trên tinh thần đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần tiếp tục duy trì thường xuyên, linh hoạt và nâng cao hiệu quả các cơ chế Ủy ban Liên chính phủ, Đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng quốc phòng và Tham khảo chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao; rà soát và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó ưu tiên đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết hiệp định thương mại mới thay thế Hiệp định năm 1996, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư.
Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Raul Castro chứng kiến lễ ký Hiệp định về công nhận tương đương văn bằng trong giáo dục đại học cấp Chính phủ và Bản ghi nhớ về trao đổi thông tin thanh tra, giám sát ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước VN và Ngân hàng Trung ương Cuba.
Tặng Huân chương José Martí cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Tối 29.9 (giờ địa phương), tại buổi lễ trang trọng do Hội đồng Nhà nước Cuba tổ chức ở Cung Cách mạng, Chủ tịch Raul Castro đã trao tặng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang Huân chương José Martí, phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Cuba dành cho lãnh đạo nhà nước, chính phủ và danh nhân nước ngoài có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp hòa bình và cho nhân loại.
Lãnh đạo Cuba và Mỹ kêu gọi bỏ cấm vận
Bên lề phiên họp tại Đại hội đồng LHQ, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 29.9 (giờ địa phương). Theo AFP, cả hai nhà lãnh đạo cùng kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba. Trước đó, khi phát biểu tại LHQ, Chủ tịch Castro chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Washington đã ngăn cản Cuba phát triển kinh tế, đồng thời ảnh hưởng đến cả quyền lợi của người Mỹ. Tổng thống Obama cũng ủng hộ bỏ cấm vận nhưng chưa được quốc hội “bật đèn xanh” vì cả lưỡng viện lập pháp hiện đều do đảng Cộng hòa nắm thế đa số. AFP dẫn lời một nhà ngoại giao trong phái đoàn Cuba cho biết cuộc gặp đã diễn ra trong “tinh thần xây dựng và tôn trọng lẫn nhau”.
Lan Chi

Theo Báo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo