Thị trường

Việt Nam cần nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh lên nhóm đầu ASEAN

(DNVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu như vậy khi trả lời báp chí tại cuộc họp báo quốc tế về kết quả các Hội nghị ACMECS, CLMV, WEF-Mekong.

Chiều ngày 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiên chủ trì họp báo quốc tế trên cương vị Thủ tướng Chính phủ để thông tin về kết quả các Hội nghị ACMECS, CLMV, WEF-Mekong.

Tại hội nghị, Thủ tướng cho biết Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị “3 trong 1” (Hội nghị ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8 và WEF-Mekong).

Hội nghị WEF-Mekong là sáng kiến của Việt Nam được WEF và các nước Mekong ủng hộ. Đây là lần đầu tiên, WEF tổ chức một hội nghị riêng về khu vực Mekong. “Ba hội nghị này rất thành công”, Thủ tướng nhìn nhận và cho biết thành công đó thể hiện trên một số phương diện.

Đó là chưa bao giờ hội nghị có sự tham dự đông đảo như lần này, gồm lãnh đạo các nước có liên quan. Đặc biệt lần này Việt Nam có sáng kiến mới là mời các đối tác phát triển cùng tham gia suốt từ đầu đến cuối các sự kiện như Ngân hàng Thế giới (WB), Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ngoài ra có các tập đoàn lớn của WEF và các nước trong khu vực, trong đó có nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với đó còn có các đại sứ, đại biện tại Hà Nội cùng tham gia hội nghị ACMECS và CLMV.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp báo quốc tế.

“Tại hội nghị này, chúng ta đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp mới, mạnh mẽ hơn như tăng trưởng xanh, tăng trưởng bao trùm, để phấn đấu xây dựng xã hội hướng về người dân, ứng phó kịp thời hơn với biến đổi khí hậu trong khu vực”, Thủ tướng nói. “Không những bằng chủ trương mà lần này còn đưa ra nhiều biện pháp cụ thể với nhiều dự án khu vực để kết nối ACMECS, CLMV”.

Các nước thấy rằng cần tăng cường quan hệ nội khối tốt hơn, đồng thời phát triển mạnh mẽ mối quan hệ với các nước phát triển, từ các nước nhóm đầu ASEAN, EU, Trung Quốc, các nước khác, các đối tác phát triển như WB, ADB. "Đó là sự đổi mới. Tôi cảm nhận các nhà lãnh đạo của ACMECS và CLMV họ cảm thấy sự thiết thực của hội nghị được tổ chức lần này ở Việt Nam”, Thủ tướng chia sẻ.

Tại Hội nghị, trả lời báo chí về kết quả chính của 3 hội nghị diễn ra trong những ngày vừa qua, người đứng đầu Chính phủ cho biết, chúng ta đã bàn các biện pháp huy động nguồn lực nhằm phát triển và khơi dậy tiềm năng tăng trưởng của khu vực Mekong.

"Chúng ta đã đưa ra được những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với tiến trình công nghiệp hóa ở các nước Mekong và những giải pháp kết nối, đồng thời đưa ra các biện pháp tăng cường hợp tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh rằng các nước CLMV có sự chậm trễ hơn trong phát triển do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện tự nhiên khó khăn. Cho nên cần phải cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn cũng như ứng dụng kinh tế số ở các nước này một cách kịp thời hơn, để phát huy tiềm năng, thế mạnh, nhất là các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ thông tin", Thủ tướng nói và cho biết các nước đưa ra nhiều biện pháp tích cực vào quá trình thực hiện các dự án mà các nước đặt ra.

Trả lời câu hỏi Việt Nam đã làm gì để tranh thủ hiệu quả và tận dụng tối đa các cơ hội mà các cơ chế hợp tác ACMECS, CLMV đã mang lại, Thủ tướng cho biết, Việt Nam phải thấy được điểm yếu của mình là gì và trách nhiệm của mình trong nội khối như thế nào. Đây là một câu hỏi đặt ra. Cho nên việc chuẩn bị các dự án có tính khả thi cao để kết nối là rất quan trọng.

 

"Việt Nam cũng phải đặt vấn đề nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh để thuộc nhóm đầu ASEAN chứ không chỉ trong nhóm CLMV. Các chỉ số cạnh tranh phải tốt hơn, xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phát triển, hành động, chủ động hơn để quản lý kinh tế-xã hội tốt hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, tạo nguồn lực tốt nhất để phát triển kinh tế-xã hội, đi kịp, sánh vai cùng các nước", người đứng đầu Chính phủ cho biết.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo