Thị trường

Việt Nam chính thức gia nhập AIIB

(DNVN)-Ngày 29/6, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đại diện cho Việt Nam tham gia Lễ ký Điều lệ Hoạt động của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Tham dự lễ ký điều lệ hoạt động còn có đại diện của 57 quốc gia thành viên sáng lập tiềm năng của AIIB, trong đó có nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Australia, Indonesia và Brazil.

 

Đại diện 57 quốc gia tham gia Lễ ký Điều lệ Hoạt động của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB)
Đại diện 57 quốc gia tham gia Lễ ký Điều lệ Hoạt động của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB)

Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận định, việc tham gia làm cổ đông của AIIB sẽ giúp Việt Nam bổ sung được một nguồn quan trọng để thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng của đất nước. 

Thực tế, nước ta đang có nhu cầu vốn lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và chính phủ các nước trong thời gian tới sẽ ngày càng hạn hẹp vì Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình. 

AIIB thu hút sự tham gia của nhiều quốc gia xuất phát từ chính nhu cầu của khu vực về nguồn vốn thiếu hụt trầm trọng cho đầu tư cơ sở hạ tầng ở châu Á. Theo dự báo, nhu cầu về vốn đầu tư cơ sở hạ tầng tại các nước Châu Á đến năm 2020 là vào khoảng 8.000 tỷ USD ở quy mô quốc gia, và 290 tỷ USD đối với các dự án kết nối cơ sở hạ tầng khu vực. AIIB được thành lập sẽ là một định chế tài chính đa phương có trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh và mức vốn điều lệ là 100 tỷ USD.

Mục tiêu hoạt động của AIIB là thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực, tập trung vào các dự án trong lĩnh vực giao thông, năng lượng, viễn thông, nông nghiệp, môi trường, phát triển đô thị... 

Ngoài ra, tổ chức này được lập ra để cạnh tranh với các tổ chức tài chính đa phương khác vốn bị chi phối bởi các nước phát triển như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), WB do đại diện châu Âu và Mỹ điều hành, hay ADB đang có lãnh đạo là người Nhật Bản.

 

NM (Theo THX)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo