Xã hội

Việt Nam có 20.000 người chết vì bệnh lao mỗi năm

Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu. Mỗi năm có khoảng 180.000 người mắc bệnh và khoảng 20.000 người chết do bệnh lao. Trong đó có tới 76% số người mắc là nông dân - lực lượng đông đảo nhất trong xã hội.

(TTXVN) Ngày 21/3, tại Vĩnh Phúc, Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng chống lao và ngày chống lao thế giới (24/3) với khẩu hiệu: "Ngăn chặn hiểm họa bệnh lao trong suốt cuộc đời vì một Việt Nam không còn bệnh lao," "Hãy coi những người bệnh lao là trung tâm của phòng và chống bệnh lao."


Bệnh lao là loại bệnh nguy hiểm, dễ lây và truyền nhiễm cho nhiều người khác. Số người mắc bệnh lao tập trung ở nhóm sống chung với bệnh nhân lao phổi có vi trùng trong đờm, người nhiễm HIV/AIDS, người mắc các bệnh mãn tính, người sống du cư tiếp xúc với các chất độc hại thường xuyên.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định rằng hiện nay bệnh lao không còn là một trong tứ chứng nan y, bệnh có thể chữa khỏi nếu người mắc bệnh sớm được phát hiện và điều trị đúng phác đồ chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Việt Nam đang đứng thứ 12 trong số 22 nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu. Mỗi năm có khoảng 180.000 người mắc bệnh và khoảng 20.000 người chết do bệnh lao, hơn cả số người chết vì tai nạn giao thông...

Cũng theo thống kê, Việt Nam có tới 76% số người mắc bệnh là nông dân - một lực lượng đông đảo nhất trong xã hội và họ đang có mức sống thấp, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong nông thôn còn hạn chế.

Trong hai năm qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với 17 tỉnh thành Hội triển khai thực hiện Dự án Quỹ toàn cầu vòng 9 phòng chống lao và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Qua hai năm thực hiện, hội đã thành lập 57 mô hình Chi hội "Nông dân phát hiện lao sớm" và Câu lạc bộ "Bạn giúp bạn." Các mô hình còn thực hiện tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu hơn về bệnh, không giấu bệnh, hỗ trợ và tư vấn người bệnh, do đó số người đi điều trị bệnh ngày một tăng và hiệu quả điều trị tốt hơn trước đây. Hội đã và đang phối hợp với ngành y tế tại 63 tỉnh thành để thanh toán bệnh lao.

 

 

Việt Anh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo