Môi trường

Việt Nam có 253 dự án theo cơ chế phát triển sạch

Theo thông tin từ Tổng cục Môi trường, hiện Việt Nam có 253 dự án theo cơ chế phát triển sạch (CDM) được đăng ký, và giảm lượng phát thải khí nhà kính khoảng 140 triệu tấn CO2 tương đương.

Việt Nam có 253 dự án theo cơ chế phát triển sạch (CDM) được đăng ký

Đây là thông tin được ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu chia sẻ trong hội thảo khu vực về chia sẻ kinh nghiệm và một số kết quả thực hiện hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA).

CDM là “cơ chế phát triển sạch” cho phép các nước phát triển đạt được một phần nghĩa vụ của mình thông qua các dự án giảm phát thải tại các nước đang phát triển.

Mục tiêu của CDM nhằm giúp đỡ các nước đang phát triển đạt phát triển bền vững. Tạo thuận lợi cho các nước phát triển đạt được mục tiêu giảm phát thải của mình thông qua các dự án triển khai tại các nước đang phát triển. Lượng khí nhà kính thu được từ mỗi dự án CDM sẽ được đo lường bằng các phương pháp đã được quốc tế thông qua và được thể hiện bằng đơn vị đo lường chuẩn gọi là các CERs – Certified Emission Reductions”(1CER = 1 tấn CO2).

Khi một dự án CDM đi vào hoạt động, lợi nhuận sẽ thu được từ việc mua bán, trao đổi các CER này. Việc phân chia lợi nhuận được thỏa thuận giữa các bên tham gia. Tham gia vào dự án CDM, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhận được sự hỗ trợ của các nước phát triển về vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến, nhân lực.

NAMA là một công cụ để các nước đang phát triển có thể thực hiện các biện pháp giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia và phát triển bền vững đất nước với sự hỗ trợ của các nước phát triển về kỹ thuật, tài chính và tăng cường năng lực.

Việt Nam đã xây dựng Báo cáo Quốc gia lần thứ hai và là một trong những quốc gia đầu tiên xây dựng Báo cáo cập nhật 2 năm một lần (BUR). Việt Nam đã thực hiện các hành động giảm nhẹ, bao gồm các NAMA trong lĩnh vực tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, phát triển năng lượng tái tạo, bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Quỳnh Chi (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo