Môi trường

Việt Nam đã hoàn thành hệ thống đo trọng lực trên toàn lãnh thổ

(DNHN) Chiều qua 25/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu kết quả Dự án xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống đo trọng lực trên toàn quốc, dự án góp phần tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu về khoa học trái đất như trắc địa, bản đồ và địa chất khoáng sản.

Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ là đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ chủ trì việc thực hiện Dự án “Xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống trọng lực nhà nước” đã được phê duyệt tại Quyết định số 208/QĐ-BTNMT ngày 25/02/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Với Hệ thống trọng lực quốc gia bằng đo trọng lực tuyệt đối, Việt Nam là một trong 15 nước trên thế giới có Hệ thống trọng lực quốc gia có độ chính xác cao và hiện đại nhất hiện nay.

 

Dự án Xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống trọng lực sử dụng công nghệ đo trọng lực tuyệt đối với độ chính xác cao hơn nhiều so với phương pháp đo trọng lực tương đối, không phải di chuyển giữa các điểm nên tiết kiệm được kinh phí, tiện lợi cho việc phát triển các điểm trọng lực ở các đảo thuộc vùng biển Việt Nam.
 
Dự án đã xây dựng cơ sở dữ liệu trọng lực chi tiết với tổng số 67.005 điểm, bao trùm toàn bộ vùng đồng bằng và trung du, xây dựng 2 đường đáy trọng lực Vĩnh Yên – Tam Đảo và TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu với tổng số 15 điểm trọng lực đạt độ chính xác cao.
 
Theo Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, trong tương lai, công tác đo trọng lực sẽ được triển khai tại vùng núi Việt Nam với tổng diện tích 158.000 km2 và trên Biển Đông.
 
 
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo