Quốc tế

Việt Nam là đối tác nòng cốt trong chính sách phía Nam mới của TT Hàn Quốc

(DNVN)-Đây là nhận định của một quan chức trong phủ Tổng thống Hàn Quốc khi bình luận về chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày của Tổng thống Moon Jae-in.

Theo Tờ Korea Times, hôm 22/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên đường thăm chính thức Việt Nam 3 ngày. Đây là chuyến công du lần thứ hai tới Việt Nam của ông Moon. 

Bình luận về chuyến thăm này, một quan chức trong phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết: Việt Nam là đối tác nòng cốt trong "Chính sách phía Nam mới" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in. 

"Chính sách phía Nam mới" nhằm đa dạng hóa các đối tác kinh tế của Seoul ngoài Mỹ và Trung Quốc, bằng cách tăng cường trao đổi thương mại với các quốc gia Đông Nam Á. 

"Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Hàn Quốc, và sẽ sớm trở thành đối tác lớn thứ 4 vào năm tới với việc vượt qua Nhật Bản", quan chức trên nhận định. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân. (Ảnh: BNGVN)

"Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách này, do vậy ông Moon sẽ tìm cách tăng cường hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại, vận tải, cơ sở hạ tầng và năng lượng", quan chức Hàn Quốc cho biết thêm. 

Cũng theo quan chức này, năm 2018 đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, mục đích chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Moon là thúc đẩy quan hệ kinh tế với một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á. 

Mới đây, Tổng thống Moon cho biết, thương mại song phương Hàn Quốc - Việt Nam đã đạt 63,9 tỷ USD trong năm 2017. 

Hiện Seoul đang tìm cách tăng kim ngạch thương mại lên trên 100 tỷ USD trong năm 2020. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. 

 

"Hàn Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam để có thể góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu của Việt Nam xây dựng một quốc gia công nghiệp hóa hiện đại vào năm 2020", ông Moon phát biểu trong cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam. 

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Moon sẽ gặp ông Park Hang-seo, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam - người đã dẫn dắt đội tuyển U23 giành vị trí Á quân Cup châu Á mới đây. Lễ đón chính thức Tổng thống Moon Jae-in do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì diễn ra vào sáng ngày mai 23/3. 

Ông Moon sẽ tham gia lễ động thổ Viện nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc - một biểu tượng hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. 

Trong ngày thứ hai của chuyến công du, lãnh đạo Hàn Quốc sẽ tới đặt vòng hoa tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó, ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng như có các cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Ông Moon cũng sẽ tham dự một hội chợ việc làm với sự tham gia khoảng 100 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. 

 

Ngày 24/3, Tổng thống Hàn Quốc sẽ rời Việt Nam tới Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - nơi ông có chuyến thăm cấp nhà nước 4 ngày. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Yonhap/Korea Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo