Thị trường

Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản về ODA

Ngày 30/1, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức họp báo nhằm đánh giá lại quá trình 20 năm Nhật Bản dành ODA cho Việt Nam, kết quả các dự án ODA trong năm 2012 và định hướng ODA trong năm 2013.
Tại buổi họp báo, ông Tsuno Motonori – Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam cho biết: “Trong 20 năm qua, Nhật Bản luôn là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Với tư cách là cơ quan thực hiện ODA của Chính phủ Nhật Bản, JICA đã và đang triển khai hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và nâng cao điều kiện sống cho người dân Việt Nam”.
 
Theo ông Tsuno Motonori, trong 20 năm qua, tổng vốn ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam là khoảng 21 tỷ USD. Nhật Bản cũng đã phái cử khoảng 5000 chuyên gia, 500 tình nguyện viên sang làm việc tại Việt Nam. Đồng thời có khoảng 18.000 cán bộ Việt Nam đã được sang đào tạo tại Nhật Bản trong theo các chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.
 
Trong hợp tác ODA Nhật Bản hỗ trợ cho các nước đang phát triển trên thế giới, thì hợp tác với Việt Nam có quy mô lớn nhất và Việt Nam cũng là đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản về ODA. Ông Tsuno Motonori cho rằng, có 3 nguyên nhân để Nhật Bản tiếp tục là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam trong suốt 20 năm qua.
 
Thứ nhất, ODA dành cho Việt Nam đã và đang được sử dụng hiệu quả và đạt được kết quả to lớn. Trên cơ sở đó, Nhật Bản tin tưởng và kỳ vọng vào Việt Nam.
 
Thứ hai, ODA của Nhật Bản không những đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, mà còn thể hiện mối quan hệ lợi ích song phương, cùng phát triển thông qua việc Nhật Bản và Việt Nam cùng hợp tác với tư cách là đối tác.
 
Thứ ba, ODA của Nhật Bản đã và đang góp phần to lớn vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước Nhật Bản - Việt Nam. Từ trước đến nay, Việt Nam là nước có mối quan hệ lịch sử lâu dài, gắn bó với Nhật Bản.
 
Về kết quả ODA trong năm 2012, ông Tsuno cho biết, Chính phủ Nhật Bản xác nhận ODA cấp mới trong năm tài khóa 2012 cho Việt Nam vào khoảng 110 tỷ yên (1,4 tỷ USD). Con số này được tuyên bố trong Hội nghị các nhà tài trợ CG tổ chức vào tháng 12/2012 và khoảng 46,6 tỷ yên (500 triệu USD) đã được Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 1 vừa qua. Các dự án thuộc đối tượng cung cấp ODA đợt này gồm: Dự án Đường sắt nội đô thành phố Hà Nội tuyến số 1, Dự án Tưới tiêu của tỉnh Nghệ An, Dự án Cải tạo xây dựng mới, thay thế các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ, Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu và dự kiến sẽ ký Thỏa thuận vay vốn vào tháng 3 năm nay.
 
Tiếp theo các dự án này, nếu công tác chuẩn bị được thực hiện suôn sẻ, dự kiến tổng vốn vay ODA của năm tài khóa 2012 sẽ vượt mức 200 tỷ yên tương đương với khoản kinh phí năm tài khóa 2011 là năm lớn nhất từ trước đến nay. Con số giải ngân ODA tính trong năm dương lịch 2012 cũng đạt được mức cao nhất từ trước đến nay, ở mức khoảng 150 tỷ yên.
 
Theo khẳng định của ông Tsuno, trong năm tài khóa 2013 cũng như trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục coi Việt Nam là đối tác quan trọng về vốn ODA và dành cho Việt Nam các khoản ODA với quy mô lớn./.
 
 
 
 
Nhật Minh (Theo VEN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo