Quốc tế

Việt Nam liệt quan chức Triều Tiên vào "danh sách đen"

(DNVN)-Việt Nam và Trung Quốc đã liệt một số quan chức Triều Tiên vào "danh sách đen" theo nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo tờ Chosun, Việt Nam và Trung Quốc - hai quốc gia đồng minh lâu đời của Triều Tiên - đã liệt các quan chức Bình Nhưỡng vào danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Triều Tiên sau khi quốc gia này tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2.

Ảnh minh họa (Nguồn AP)

Chosun cho biết, Việt Nam đang thực hiện các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương vào ngày 23/5 vừa qua.

Hôm 23/4, Việt Nam đã trục xuất một quan chức ngoại giao Triều Tiên theo lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ. Quan chức ngoại giao Triều Tiên bị trục xuất là Phó đại diện ngân hàng Tanchon của Triều Tiên tại Việt Nam, ông Chue Song Il. Ông đã rời Việt Nam hôm 23/4 bằng đường hàng không và đã về tới Triều Tiên.

Chính phủ Việt Nam cho biết, sau khi cân nhắc quan hệ hữu nghị với Triều Tiên đã quyết định trục xuất đối với ông Chue theo nghị quyết 2270 của HĐBA LHQ. Ngân hàng Tanchon bị nghi ngờ có hoạt động chuyển tiền phục vụ hoạt động bán vũ khí của Triều Tiên với nước ngoài, trước khi chuyển đến Việt Nam, ngân hàng này từng đóng trụ sở ở Myanmar kể từ tháng 7/2012.

Trung Quốc cũng đã thực hiện cấm đi lại đối với một nhà ngoại giao Triều Tiên phụ trách hoạt động buôn bán vũ khí. Quan chức này được tin là Jang Yong-son, một đại diện của Tập đoàn Thương mại Phát triển Khai mỏ Triều Tiên tại Iran, người đã bay tới từ Tehran.

Giới chức Trung Quốc đã nỗ lực đưa quan chức này trở lại Iran, nhưng ông ấy phản đối buộc Bắc Kinh phải đưa ông về Bình Nhưỡng.

 

Nên đọc
NM (Theo Chosun)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo