Thị trường

Việt Nam nhập siêu 3 tỷ USD từ ASEAN

(DNVN) - Về cán cân thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2016 thì thâm hụt tiếp tục nghiêng về phía Việt Nam với mức 3,3 tỷ USD, bằng 45,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2016, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 11,9% tổng ki​m ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường ASEAN trong nửa đầu năm 2016 đạt 8,08 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ của một năm trước đó và chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nguyên nhân chính khiến kim ngạch xuất khẩu sang thị trường ASEAN giảm trong 6 tháng/2016 là do trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng giảm như dầu thô giảm 715 triệu USD; sắt thép loại khác giảm 222 triệu USD; tàu thuyền các loại giảm 215 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện giảm 114 triệu USD …

Diễn biến kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN 6 tháng đầu  năm 2012-2016

Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu có xuất xứ các nước ASEAN trong 6 tháng/2016 là 11,38 tỷ USD, giảm 4,6% so với 6 tháng/2015 và chiếm tới 14,1% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước từ tất cả các thị trường trên thế giới.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường ASEAN trong 2 quý đầu năm nay giảm so với cùng kỳ năm trước 543 triệu USD về số tuyệt đối chủ yếu do trị giá nhập khẩu một số nhóm hàng chủ lực giảm như xăng dầu các loại giảm 429 triệu USD; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 293 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 235 triệu USD; sản phẩm khác từ dầu mỏ giảm 142 triệu USD; hóa chất giảm 103 triệu USD…

Về cán cân thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2016: mức thâm hụt tiếp tục nghiêng về phía Việt Nam với mức 3,3 tỷ USD, bằng 45,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (các con số tương ứng trong 2 quý đầu năm 2015 là 2,66 tỷ USD; 31%).

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu: Tính đến hết tháng 6 năm 2016, hai nhóm hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang thị trường ASEAN vẫn là điện thoại các loại và linh kiện và máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện với trị giá chiếm xấp xỉ 22,7% tổng kim ngạch hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Về các đối tác trong ASEAN, trong 6 tháng đầu năm 2016, Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng trị giá hàng hoá trao đổi giữa hai nước là 5,64 tỷ USD. Tiếp theo là Malaixia: 3,87 tỷ USD và Singapore: 3,63 tỷ USD.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo