Thị trường

Việt Nam sẽ vào top 3 nước cung cấp tôm lớn nhất thế giới

Nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, cùng với Indonesia và Ấn Độ, Việt Nam sẽ là 3 nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường thế giới.

Đó là thông tin được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra tại Hội nghị Tổng kết xuất khẩu tôm năm 2013.

Tại Hội nghị, VASEP cho biết, tính đến hết tháng 11/2013, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt trên 2,8 tỷ USD và ước tính cả năm cán đích trên 3 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2012.

Theo VASEP, năm 2014, hội chứng tôm chết sớm (EMS) sẽ được kiểm soát tốt hơn tại các nước chịu ảnh hưởng nặng nhất như Trung Quốc, Thái Lan và Mexico. Nhờ đó, sản lượng tôm của các nước này sẽ được cải thiện. Nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, cùng với Indonesia và Ấn Độ, Việt Nam sẽ là 3 nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường thế giới bởi Trung Quốc đang chuyển dần sang trở thành nước nhập khẩu ròng tôm do nhu cầu trong nước gia tăng.

Tuy nhiên, ngành tôm Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với sự thắt chặt kiểm tra chất lượng từ các thị trường nhập khẩu, do đó cần sớm kiểm soát chất lượng con giống, hóa chất, kháng sinh, đặc biệt là tình trạng bơm agar vào tôm nguyên liệu đang gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng và uy tín của sản phẩm tôm Việt Nam.

VASEP dự báo năm 2014, xuất khẩu tôm có thể vẫn duy trì kết quả đạt 3 tỷ USD nếu các vấn đề về con giống, hóa chất kháng sinh được quan tâm và sớm có giải pháp, bởi nguồn cung tôm thế giới có thể sẽ hồi phục do kiểm soát EMS tốt hơn và thị trường nhập khẩu sẽ lại quan tâm đến kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, nhất là hóa chất, kháng sinh.
 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo