Thị trường

Việt Nam tăng xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc

(DNVN) - Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đang có sự chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống gặp khó khăn.

Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, sau mức sụt giảm liên tục trong 3 quý đầu năm 2015, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong quý quý 4/2015 đạt hơn 102 triệu USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2014. 

Trong khi xuất khẩu sang các thị trường chính đều sụt giảm, Trung Quốc là thị trường duy nhất tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam trong quý quý 4/2015. Xuất khẩu sang thị trường này trong các tháng của quý 4/2015 đều đạt tăng trưởng dương từ 9,4% - 28% so với cùng kỳ 2014.

Tiếp nối đà tăng trưởng của quý 4/2015, 2 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 64,8 triệu USD; chiếm hơn 17% tổng xuất khẩu; tăng 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái- mức tăng trưởng mạnh nhất trong top 10 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam, nhờ mức tăng trưởng này, thị trường Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ hai sau Mỹ. 

Ảnh minh họa.

Theo Vasep, đây có thể là sự chuyển hướng của các doanh nghiệp tôm Việt Nam trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống gặp khó khăn. Trong khi nhu cầu nhập khẩu tôm để chế biến và xuất khẩu của Trung Quốc tăng do Chính phủ nước này khuyến khích nhập khẩu tôm nguyên liệu để bù đắp sản lượng tôm trong nước đang sụt giảm.

Trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm nay, tỷ trọng tôm sú xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc gấp đôi so với tôm chân trắng. Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu tôm sống, tươi, đông lạnh (mã HS 03) từ Việt Nam, chiếm khoảng  95% tổng xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Trước đó, Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu tôm sú sống của Việt Nam với lý do tiếp tục phát hiện virus gây bệnh trên tôm kể từ 5/2/2015.

Đến tháng 12/2015, Cục giám sát kiểm dịch động thực vật, Tổng cục Giám sát Chất lượng, Kiểm nghiệm và Kiểm dịch Quốc gia Trung Quốc (AQSIQ) đã đồng ý khôi phục xuất khẩu tôm sú sống sang Trung Quốc cho các doanh nghiệp đóng gói và cơ sở nuôi tôm sú của Việt Nam. 

Hiện tại, theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm và kiểm dịch quốc gia Trung Quốc (AQSIQ) vừa công bố danh sách các doanh nghiệp, cơ sở nuôi trồng và đóng gói xuất khẩu tôm sú sống của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc sau khi hoàn tất việc thẩm định và đánh giá (bao gồm các cơ sở đã được cấp phép và mới được bổ sung).

 

Theo đó, Tổng cục Giám sát Chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) đã chấp thuận 4 doanh nghiệp đóng gói tôm sú sống và 27 cơ sở nuôi tôm sú của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc. 

Cụ thể, danh sách 4 doanh nghiệp đóng gói tôm sú sống của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại Anh Nhân; Nhà máy Hoàng Anh-Chi nhánh Công ty sản xuất thương mại Anh Nhân; Công ty trách nhiệm hữu hạn gia công Tường Hữu; Xưởng Thủy sản sống-Công ty cổ phần quốc tế Logistic Hoàng Hà.

Theo đánh giá, tôm sú là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc những năm qua. Vì thế, đây có thể được coi là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng trong những tháng đầu năm này.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo