Xã hội

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường vụ tàu cá bị đâm chìm

(DNVN) - Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam", theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ngày 13/7, trả lời câu hỏi báo chí về vụ tàu cá của ngư dân Quãng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, ngày 9/7, tại khu vực cách đông đông nam đảo Bông Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 34 hải lý, tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 90479TS cùng 5 ngư dân đã bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc mang các số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi, đâm chìm.

Một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng cũng bị tàu Trung Quốc đâm chìm hồi tháng 5/2014. Ảnh:VnExpress.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc khẩn trương điều tra xác minh vụ việc và xử lý nghiêm đối với các nhân viên của 2 tàu Trung Quốc đã có hành vi cố ý đâm chìm tàu cá của Việt Nam. Các nhân viên này bỏ mặc các ngư dân Việt Nam trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng sau khi tàu bị đâm chìm trên biển. Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam", ông Bình yêu cầu.

Cũng liên quan đến vụ việc, ngày 11/7, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Được biết, ngày 11/7, sau khi xảy ra vụ việc trên, một tàu cá khác mang số hiệu QNg 95001TS đã đến ứng cứu tàu QNg 90479TS, nhưng bị 2 tàu Trung Quốc liên tục ngăn cản. Chỉ đến khi 2 tàu Trung Quốc bỏ đi, tàu bị nạn mới được tiếp cận và 5 ngư dân mới được cứu.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo