Phân tích

Việt - Thái sắp lập đường dây nóng hoạt động nghề cá

(DNVN) - Thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho biết, nhận lời mời của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám dẫn đầu đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan từ ngày 10 đến 14/1.

Trong thời gian công tác, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã có cuộc hội đàm với Phó Bí thư thường trực Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, ông Sakchai Sriboonsue.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cần sớm hoàn tất để có thể ký kết thỏa thuận thiết lập đường dây nóng trong hoạt động nghề cá hai nước, tăng cường hợp tác quản lý chất lượng hàng thủy sản, phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch thủy sản, thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hai bên đã ký, khả năng đàm phán với các đối tác khác trong ASEAN để quản lý bền vững nguồn lợi thủy sản trong khu vực. 

Việt Nam - Thái Lan thỏa thuận lập đường dây nóng hoạt động nghề cá.

Cụ thể, về thủy sản, hai bên nhất trí sớm hoàn tất thủ tục nội bộ, báo cáo Bộ trưởng Nông nghiệp hai nước ký thỏa thuận thiết lập đường dây nóng trong hoạt động nghề cá giữa hai nước trong quý 1 năm 2016. 

Phía Thái Lan sẽ sớm thông báo thành phần, cơ cấu phía Thái Lan tham gia Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam – Thái Lan để hạn chế và chống đánh bắt cá trái phép. Đồng thời đề nghị hợp tác ở mọi cấp để quản lý bền vững ngành thủy sản. 

Phía Việt Nam đề nghị phía Thái Lan tiếp tục hợp tác tích cực, có trách nhiệm, phối hợp với phía Việt Nam để làm rõ và cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan, đúng sự thật cho công chúng về vụ việc phía Thái Lan bắn vào thuyền và ngư dân Việt Nam ngày 11/9/2015. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nông nghiệp hai nước cũng nhất trí đề nghi hai bên tiếp tục hợp tác trong các nội dung về phòng chống dịch bệnh thủy sản và trong chăn nuôi, quản lý chất lượng, xây dựng thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa nông sản xuất khẩu, tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng các thủ tục thúc đẩy thương mại nông sản hai nước đối với các sản phẩm như vải, nhãn, măng cụt, soài. 

Do Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp được Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan kýđã lâu (năm 2003), nay có nhiều thay đổi so với trước đây, đặc biệt với sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, hai bên nhất trí báo cáo Bộ trưởng Nông nghiệp hai nước cho phép rà soát, điều chỉnh cần thiết.

 

Phía Thái Lan thông báo sắp tới hai bên sẽ phối hợp tổ chức hai sự kiện là cuộc họp Nhóm công tác nông nghiệp hai nước vào tháng 6/2016 tại Phuket, Thái Lan và Cuộc họp cấp cao về Chăn nuôi tại Hà Nội trong tháng 7/2016. Hai bên nhất trí sẽ phối hợp để tổ chức tốt hai sự kiện quan trọng này.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo