Pháp luật

Viettel Bình Định xây dựng trạm BTS bị dân phản đối

(DNVN) - Từ tháng 4/2015 Viettel Bình Định – Chi nhánh Tập đoàn Viễn Thông Quân đội triển khai xây dựng trạm BTS tại thôn Mỹ Điền thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước (Bình Định) đến nay hơn hai năm vẫn chưa hoàn thành xong vì người dân địa phương phản đối.

Bà con ở đây cho rằng việc xây dựng trạm BTS của Viettel Bình Định sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của hàng trăm người dân trong khu vực này. 

Chúng tôi nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thơ (55 tuổi) cùng 40 hộ dân đồng ký tên tại thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước phản ánh về việc Công ty Viettel Bình Định xây dựng trạm thu, phát sóng thông tin di động (gọi tắt là trạm BTS) tại nhà ông Trần Văn Long.

Trụ BTS bị người dân thôn Mỹ Điền đập phá.

Được biết nhà ông Long ở cạnh nhà bà Thơ trong khu dân cư gây nguy hiểm đến tính mạng cho người dân, học sinh 2 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học của hai đội 10, 11 thôn Mỹ Điền thường hay đi học qua lại khu vực này khi mùa mưa bão đến và ảnh hưởng đến sức khỏe mắc một số bệnh như vô sinh, tim mạch nhất là đối với trẻ em. 

Theo bà Nguyễn Thị Thơ cùng một số hộ dân cho biết: “Trạm này được khởi công xây dựng từ năm 2015 nhưng bị người dân phản đối quyết liệt nên sau đó dừng lại. Mãi đến ngày 9/9/2016, Công ty lại cho người đến dựng trạm trong lúc bà con đi làm. 

Khi bà con phát hiện không cho làm thì mấy người bảo vệ dân phố đến ngăn cản. Sau đó bà con nhân dân kéo đến đông tỏ thái độ quyết liệt mới dừng lại. Cả hai lần phản đối của dân đếu không có cán bộ chính quyền thôn và thị trấn chứng kiến. Họ xây dựng lén lút, không thông qua ý kiến dân, không có giấy phép của chính quyền là không hợp pháp”. 

Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Thạch- Chủ tịch UBND thị trấn Tuy Phước, ông Thạch khẳng định: “Thị trấn chưa nhận được đơn kiến nghị này của bà Thơ và các hộ dân đồng ký tên. Trước đó khi xảy ra việc người dân phản đối thì chúng tôi có tổ chức ba lần hòa giải nhưng đều không thành, giải thích tuyên truyền bà con vẫn không hợp tác. 

Trường mẫu giáo này gần nơi đạt trạm BTS

Còn Công ty muốn thị trấn phối hợp bảo vệ khi xây dựng trạm thì phải có văn bản đề nghị phối hợp chúng tôi mới có thể cử lực lượng bảo vệ trong suốt thời gian thi công”.

 

Mặc dù khi xây dựng công trình trạm BTS BDH502 tại thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước, Công ty Viettel Bình Định cũng đã thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính quy định.

Cụ thể, có hồ sơ thiết kế bản vẽ công trình xây dựng cột anten dây CO H= 36m, phòng máy xây mới lắp đặt thiết bị 3G và phụ trợ tại trạm BDH502 tỉnh Bình Định thuộc dự án Đầu tư mở rộng mạng vô tuyến mạng di động 3G của Viettel năm 2014 được UBND tỉnh và Sở Thông tin – Truyền thông Bình Định chấp thuận tạo điều kiện cho phép xây dựng trạm, tuy nhiên việc lắp đặt trạm BTS của Công ty vấp phải sự phản đối quyết liệt bất hợp tác của người dân. 

Bởi theo quy định tất cả các BTS không được gây ra mức phơi nhiễm vượt mức 2 W/m2 (hoặc 27,5 V/m) trong khu vực dân cư sinh sống, đi lại xung quanh; đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu về tiếp đất, chống sét bằng hình thức công bố sự phù hợp. 

Khi các BTS muốn tăng công suất bức xạ, thay đổi vị trí, độ cao và hướng ăngten... phải kiểm định lại. Ngoài ra, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tổ chức, doanh nghiệp phải niêm yết bản sao Giấy chứng nhận kiểm định tại địa điểm lắp đặt trạm. 

Dù lắp đặt ở đâu, theo hình thức nào thì trước khi đưa vào khai thác, hoạt động phải được kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định để đảm bảo an toàn cho người dân. 

 

học sinh 3 trường thuộc đội 10, 11 thôn Mỹ Điền đi học qua lại khu đật trạm BTS.

Sở Thông tin - Truyền thông hoặc cơ quan, tổ chức quản lý xây dựng, đô thị tại địa phương hoặc chính quyền sở tại có trách nhiệm kiểm tra, xử lý việc thực hiện quy định. 

Nếu vi phạm quy định về an toàn bức xạ điện từ trường thì doanh nghiệp phải tiến hành khắc phục, trường hợp không thể khắc phục được thì phải dừng hoạt động. Người dân có thể liên hệ với Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông các tỉnh, thành hoặc Thanh tra Bộ để phản ánh vấn đề trên. 

Thông tư liên tịch số 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông - Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị được quy định tại khoản 2, điều 3. 

“Việc xây dựng, lắp đặt các trạm BTS trong mọi trường hợp phải bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận; đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khoẻ cho cộng đồng; đảm bảo tuân thủ quy hoạch xây dựng, kiến trúc, cảnh quan đô thị”.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Viettel Bình Định – Chi nhánh Tập đoàn Viễn Thông Quân đội để tìm hiểu thêm sự việc nhưng cán bộ nhân viên Công ty luôn thông báo lãnh đạo bận đi công tác!?.

 

Nên đọc
Mỹ Bình
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo