Thị trường

Vinalines: Tinh giản nhưng vẫn lỗ

Báo cáo của ngành vận tải biển cho thấy, năm 2012 mặc dù số doanh nghiệp vận tải biển đã tinh giản xuống con số 37, nhưng số lỗ năm qua của Vinalines là 2.439 tỷ đồng. Do tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, vận tải biển sẽ còn phải hứng chịu bão” đến hết 2017, tức khoảng 5 năm nữa, kinh tế vận tải biển mới có thể sinh lãi.
Theo Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt, sản lượng vận tải biển của các DN đạt 89% so với năm 2011 (bằng 29,8 triệu tấn), tổng doanh thu đạt 21.203 tỷ đồng (bằng 86%), trong đó, vận tải đạt gần 9.900 tỉ (bằng 80% năm 2011), dịch vụ đạt gần 6.900 tỷ đồng (bằng 85% năm 2011). Chỉ riêng có khu vực cảng biển tăng về chỉ số, tăng 7% so với 2011, đạt hơn 4.400 tỷ đồng. Chính vì sự tụt thông số các khối quản lý, kinh doanh, nên năm 2012, thu nộp ngân sách của Vinalines chỉ được 674 tỷ đồng, bằng 67% so với năm 2011.
 
"Năm 2012, số DN vận tải biển cải tổ từ 87 xuống 37 DN. Vinalines đã bán đi 10 tàu để giảm lỗ, với tổng trọng tải lên đến 325.000 DWT. Với tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn kéo dài, năm 2013, DN vận tải biển sẽ tiếp tục lỗ. Dự kiến đến hết năm 2017, tình mới có thể cải thiện, mới có thể sinh lãi để trả nợ”, ông Việt cho biết.
 
Dự kiến năm 2013, số lỗ của Vinalines vẫn sẽ tiếp tục ở ngưỡng 2.100 tỷ đồng, tổng doanh thu dự kiến ước đạt khoảng 20.000 tỷ đồng, tức bằng 94% năm 2012. Cũng trong năm 2013, Vinalines sẽ tiếp tục cải tổ, thông qua đề án tái cơ cấu với các tiêu chí cụ thể như tăng vốn điều lệ của Vinalines 50%, từ hơn 8.000 tỷ lên trên 12.000 tỷ đồng; Cổ phần hoá hệ thống cảng biển, theo đó Nhà nước chỉ còn nắm giữ từ 51% đến 65%; Đề xuất Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khoanh nợ, giãn nợ đối với các đơn vị thành viên thuộc Vinalines và cho các công ty được vay vốn với lãi suất thấp trong 5 năm để làm vốn lưu động cho đội tàu 143 chiếc; Đề xuất được ưu tiên vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khoảng 150 triệu USD… "Nguồn tiền từ cổ phần hoá DN sẽ tạo ra khoảng 2.000 – 3.000 tỷ đồng, cộng với khoảng 3.000 tỷ đồng từ cổ phần hệ thống cảng biển, với số tiền lãi xuất thấp vay được, Vinalines sẽ có thể từng bước vượt qua khó khăn, cải thiện đội tàu (hiện còn 143 chiếc)”, ông Việt tiếp.
 
Theo kế hoạch năm 2013, Vinalines sẽ bán, thanh lý tàu cũ và các tàu khai thác không hiệu quả. Bên cạnh đó, Vinalines sẽ áp dụng linh hoạt hình thức cho thuê định hạn kết hợp khai thác chuyến, tuyến, nhằm đảm bảo hiệu quả tối đa, tận dụng thời gian nhàn rỗi và đặc biệt là giảm áp lực về vốn lưu động. Đây sẽ giải pháp cấp bách trong bối cảnh các DN đang thua lỗ.
Đặc biêt, trong thời gian tới, Vinalines sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét quyết định việc cho Vinalines không tiếp nhận nghĩa vụ bảo lãnh của tập đoàn Vinashin đối với các khoản vay của Vinashinlines (công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin) và các đơn vị chuyển giao khác từ Vinashin về Vinalines. Ngoài ra, Vinalines sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xử lý với khoản tiền mà Vinalines đã hỗ trợ Vinashinlines và 4 đơn vị được chuyển giao là công ty TNHH MTV gồm: vận tải Biển Đông, công nghiệp tàu thuỷ Cà Mau, công nghiệp tàu thuỷ Sông Hậu và cảng Năm Căn dưới các hình thức cho vay, bảo lãnh cho vay, ứng tiền sửa chữa tàu… cho phép Vinalines chuyển thành vốn điều lệ. Với những thay đổi trên, Vinalines sẽ tiếp tục tinh giản, tập trung khai thác những thế mạnh. Dự kiến 5 năm nữa, sẽ trở thành DN làm ăn có lãi, tương xứng với tiềm năng biển mà Việt Nam có được.
 
 
 
 
Nhật Minh (Theo ĐĐK)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo