Hi-tech

Vinaphone, Viettel, MobiFone tự cài ứng dụng thu trăm tỷ

Ba nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone cài sẵn ứng dụng cho phép tải thông tin và tính phí, thu hàng trăm tỉ đồng; chấp nhận cho đăng ký thuê bao bằng CMND họ tên không có thực, ảnh và tên trên CMND phản cảm, tục tĩu...

Tự ý cài ứng dụng thu trăm tỷ đồng

 Tại ba doanh nghiệp viễn thông chiếm thị phần đa số, thanh tra Bộ TT&TT xác định có nhiều sai phạm về dịch vụ nội dung. 
 
Cụ thể, thanh tra Bộ TT&TT đã yêu cầu Vinaphone hoàn lại tiền cước sử dụng các tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ với tổng số tiền gần 693 triệu đồng.
 
Tương tự, mạng MobiFone cũng phải hoàn lại gần 817 triệu đồng nhưng đến nay còn hơn 227 triệu đồng không thể hoàn lại vì khách hàng đã rời mạng.
 
Ba nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone cài sẵn ứng dụng cho phép tải thông tin và tính phí, thu hàng trăm tỷ đồng.
 
Đối với Viettel, tình trạng thu cước người sử dụng đối với các tin nhắn này vẫn tồn tại. Nhà mạng này vẫn tiếp tục gửi quảng cáo cho người sử dụng mặc dù chủ thuê bao đã nhắn tin từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.
 
Đáng chú ý, tình trạng tích hợp ứng dụng trên sim của các nhà mạng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí được đưa ra tồn tại ở cả ba nhà mạng chiếm thị phần chi phối.
 
Tại Vinaphone, chỉ tính trong một năm (từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013) đã đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng từ ứng dụng IOD; tại MobiFone đạt hơn 150 tỷ đồng từ ứng dụng SuperSim và LiveInfo.
 
Ở Viettel, tình trạng này cũng tương tự khi nhà mạng cài sẵn phần mềm Viettel Plus do nhà mạng cài đặt sẵn trên sim điện thoại, bán cho người sử dụng có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí.
 
Nhiều tên phản cảm, tục tĩu
 
Đối với việc đăng ký thông tin thuê bao, sai phạm chủ yếu gồm thông tin thuê bao không có ảnh CMND, hộ chiếu; nhiều ảnh CMND nhòe, không đọc được hoặc chỉ có CMND một mặt.
 
Thậm chí có trường hợp họ tên không có thực vẫn được cung cấp dịch vụ hoặc nhiều số thuê bao có thông tin khác nhau nhưng sử dụng chung một ảnh CMND, đặc biệt có trường hợp thuê bao trên 100 tuổi vẫn khai báo như tại Vinaphone. Tại Vinaphone, thanh tra còn phát hiện thông tin cá nhân trong cơ sở dữ liệu không đúng với thông tin trong CMND...
 
Tại MobiFone và Viettel, thanh tra phát hiện việc chấp nhận giấy tờ không phải CMND hoặc CMND đã hết hạn để đăng ký. Nhiều thuê bao họ tên không có thực, thậm chí sử dụng những từ rất phản cảm, tục tĩu nhưng vẫn được đăng ký dịch vụ.
 
Lần điều chỉnh gần nhất đẩy giá dịch vụ 3G của 3 nhà mạng Vietel, Vinaphone, Mobifone trung bình lên 20%, trong đó có một số gói tăng mạnh tới 40%, thậm chí hơn 300% (đối với gói USB 3G).
 
Đây là loại gói cước không có dung lượng miễn phí và cũng không bị giới hạn tốc độ truy cập, khách hàng dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, chỉ đơn giản là mua sim 3G chuyên dụng (không có chức năng thoại) gắn vào USB 3G và kích hoạt sử dụng dịch vụ dữ liệu.
 
Cụ thể, gói cước EZ0 của Vinaphone thay đổi từ mức 60 đồng/MB lên đến 200 đồng/MB, tăng 333,3% so với cước cũ; gói cước FC0 của MobiFone, Laptop Easy của Viettel cũng có mức tăng tương tự từ 60 đồng/MB lên 200 đồng/MB.
 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo