Thị trường

Vinashinlines và Falcon hoàn thiện hồ sơ phá sản

Hai doanh nghiệp trong ngành giao thông là Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương (Vinashinlines) và Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (Falcon) đang bổ sung tài liệu theo yêu cầu của tòa án để tiến hành phá sản.

Vinashinlines là 1 trong 2 doanh nghiệp của Vinalines thuộc diện phá sản. Ảnh: ST

Trước đó, ngày 14/3/2014, Vinashinlines đã nộp Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và tiền tạm ứng lệ phí phá sản. Tới ngày 20/5/2014, Vinashinlines nhận được Thông báo về việc thụ lý Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, trong đó đề nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận Thông báo, Vinashinlines phải nộp đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu của Tòa án. Tuy nhiên hiện Vinashinlines đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ phá sản theo yêu cầu của Tòa án.

Còn Công ty Falcon ngày 8/4/2014, đã triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 và đã thông qua việc triển khai thủ tục phá sản cũng như thay đổi một số nhân sự chủ chốt trong Ban điều hành và Hội đồng quản trị Công ty.
 
Ngày 29/4/2014, Falcon nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án nhân dân TP. HCM. Hiện tại, Falcon đang chuẩn bị các tài liệu bổ sung theo yêu cầu của Tòa án tại Phiếu yêu cầu bổ sung số 630/TTL-BS ngày 12/5/2014.
 
Falcon là một trong những doanh nghiệp có đội tàu trọng tải tương đối lớn trong các đơn vị trực thuộc Vinalines. Đội tàu của Falcon có tải trọng 391 nghìn DWT.
 
Theo báo cáo tài chính gần nhất của Falcon, công ty này đã âm vốn chủ sở hữu 385 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn điều lệ tại thời điểm cuối năm 2011. Tinh riêng năm 2011, Falcon lỗ 279 tỷ đồng cùng khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 255 tỷ đồng chưa ghi nhận. Nợ phải trả của công ty này cũng ở mức khủng, trên 2.800 tỷ đồng.
 
Phá sản Falcon đi kèm với những hệ lụy là các món nợ mà công ty này đã vay trong giai đoạn tăng trưởng nóng. Với ngân hàng PVCombank (tiền thân là PVFC), báo cáo soát xét bán niên của ngân hàng này còn lưu ý khoản nợ phải thu 742 tỷ đồng đối với Falcon, lãi dự thu lên tới 84 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị tài sản đảm bảo tính đến thời điểm giữa năm 2007 chỉ còn vỏn vẹn 188 tỷ đồng. Trong năm 2012, PVCombank thậm chí đã phải tiếp nhận thêm 2 chiếc xe ô tô của Falcon để làm tài sản đảm bảo cho món nợ khổng lồ nói trên.
 
Tại Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) việc phá sản một số doanh nghiệp cũng đang được triển khai. Theo đó, các doanh nghiệp SBIC đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn điều lệ sẽ được SBIC rà soát và triển khai thủ tục phá sản 11 doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp SBIC chưa hoàn thành nghĩa vụ góp vốn điều lệ, SBIC đã rà soát và lựa chọn thí điểm 10 đơn vị để nộp đơn phá sản.
Theo Báo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo