Vinashinlines xin sớm bán tàu vì xuống cấp nghiêm trọng
Vinashinlines kiến nghị trong khi chờ được phá sản, Tòa án và bộ chủ quản cho doanh nghiệp được bán 3 con tàu đang nằm không, tiền sẽ được chuyển vào một tài khoản phong tỏa do tòa chỉ định.
Đại diện Vinashinlines cho biết việc thanh lý các tàu già theo chỉ đạo của Chính phủ đang bị kẹt vì vướng phải quy trình xử lý tài sản với một doanh nghiệp đã nộp đơn xin phá sản mà điển hình là 3 con tàu hiện đã ngừng khai thác gồm New Sun, New Star và Green Sea.
Đây đều là những con tàu đã ngưng hoạt động từ lâu và không ít lần được báo chí miêu tả như những “con tàu ma” vì không có thủy thủ đoàn, không có nhiên liệu.
Theo Vinashinlines, tàu New Sun đã phải nằm chờ tại Hải Phòng từ hơn hai năm qua. Tàu có trọng tải trên 12.000 tấn, dài 136m, được Vinashin đóng từ năm 2002, từng mang tên Vinashin Sun, được đổi tên thành tàu New Sun sau khi công ty Vinashinlines chuyển từ Vinashin về Vinalines.
Tàu New Star cũng trong tình trạng tương tự từ cuối năm 2012 đến nay ở TP HCM. Tàu này cũng được đóng trong nước vào năm 2003.
Trong khi đó, tàu Green Sea già nhất, với tuổi đời trên 30 năm, trên trang web của Vinalines miêu tả tàu được đóng tại Bỉ, mang cờ Panama, tải trọng 76.000 tấn.
Vinashinlines thừa nhận tình trạng sức khỏe của các tàu này “đều xuống cấp nghiêm trọng do không có chi phí để cho tàu lên đà, phải neo đậu dài ngày không được cung cấp vật tư, nhiên liệu, phụ tùng”.
Đại diện doanh nghiệp này cho hay, đây là các tàu đã được đơn vị chào bán theo chủ trương thanh lý tàu già để tái cơ cấu đội tàu được Chính phủ chỉ đạo.
Thế nhưng, trong khi chờ bán thì Vinashinlines đã được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phá sản vì ngập trong nợ nần và không có khả năng hồi phục. Từ giữa tháng 3 vừa qua, Vinashinlines đã nộp đơn mở thủ tục phá sản tại tòa án nhân dân TP Hà Nội.
Vinashinlines cho biết sau khi nộp đơn xin phá sản, việc xử lý tài sản trong đó có bán tàu đã phải dừng lại để xin ý kiến các bên liên quan như tòa án Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải hay công ty mẹ là Tổng công ty Hàng hải (Vinalines).
Tuy nhiên, Vinashinlines đang lúng túng vì doanh nghiệp chưa nhận được thông báo hay quyết định tiếp theo liên quan đến hồ sơ phá sản cũng như việc xử lý các tàu theo quy trình này.
Vinashinlines nói rằng rất lo ngại nếu để tàu nằm không, trong điều kiện không đảm bảo được điều kiện tối thiểu là cho người trông coi, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn lẫn không đảm bảo tài sản nhà nước.
Theo VnExpress
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Giá nông sản ngày 23/12/2024: Hồ tiêu và cà phê giữ mức ổn định
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024)
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới
Cột tin quảng cáo